World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 31, 2023 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคาร 5 ชั้นในย่านธุรกิจของกรุงโยฮันเนสเบิร์ก ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของแอฟริกาใต้ ในวันนี้ (31 ส.ค.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 63 ราย และบาดเจ็บ 43 ราย

-- คันทรี การ์เดน (Country Garden) หนึ่งในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอกชนรายใหญ่ที่สุดของจีนเปิดเผยว่า บริษัทอาจผิดนัดชำระหนี้ และแสดงความกังวลเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจต่อ หลังจากบริษัทขาดทุนเกือบ 7 พันล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ซึ่งเป็นตัวเลขขาดทุนสูงสุดเป็นประวัติการณ์

-- ทางการฮ่องกงเตือนว่าอาจจะตัดสินใจปิดเกาะฮ่องกง ซึ่งรวมถึงการระงับซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกงในวันศุกร์นี้ (1 ก.ย.) เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของซูเปอร์ไต้ฝุ่น "เซาลา" (Saola) ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะฮ่องกง หลังจากที่พัดถล่มพื้นที่ตอนเหนือของฟิลิปปินส์

-- หนังสือแจ้งที่ส่งถึงรัฐสภาสหรัฐระบุว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้อนุมัติการขายอาวุธให้แก่ไต้หวันภายใต้โครงการเงินช่วยเหลือทางทหารสำหรับต่างประเทศ (Foreign Military Financing) หรือ FMF ซึ่งปกติใช้สำหรับรัฐอธิปไตย

-- เจ้าหน้าที่ทหารของกาบองประกาศว่า พวกเขาได้เข้ายึดอำนาจเรียบร้อยแล้วเมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) และสั่งให้ประธานาธิบดีอาลี บองโก ต้องถูกกักบริเวณอยู่แต่ในบ้าน พร้อมทั้งแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ หลังจากที่หน่วยงานเลือกตั้งของประเทศประกาศว่า ปธน.บองโกชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 3

-- ไป่ตู้ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากจีนประกาศในวันนี้ (31 ส.ค.) ว่า ขณะนี้เออร์นี (Ernie) ซึ่งเป็นแชตบอตสไตล์เดียวกับแชตจีพีที (ChatGPT) เปิดให้บริการต่อสาธารณชนแบบเป็นวงกว้างแล้ว

-- สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยไกล 2 ลูกเมื่อคืนวานนี้ (30 ส.ค.) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกซ้อมโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธี เพื่อตอบโต้ต่อการประจำการของเครื่องบินทิ้งระเบิดของสหรัฐ ณ คาบสมุทรเกาหลีระหว่างการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้

-- นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) ว่า สหรัฐมีความกังวลว่า การเจรจาเกี่ยวกับอาวุธระหว่างรัสเซียและเกาหลีเหนือนั้นกำลังความคืบหน้าอย่างมาก

-- ไมโครซอฟท์ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยในวันนี้ (31 ส.ค.) ว่า ทางบริษัทเตรียมถอด "ทีมส์" (Teams) ซึ่งเป็นบริการแชตและประชุมทางไกลผ่านวิดีโอ ออกจากแพ็กเกจบริการด้านการทำงาน "ไมโครซอฟท์ 365" (Microsoft 365) เพื่อลดความกังวลด้านการผูกขาดของสหภาพยุโรป (EU)

-- ยูบีเอส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ โชว์กำไรสุทธิ 2.888 หมื่นล้านดอลลาร์ ในไตรมาส 2/2566 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เสร็จสิ้นการเทกโอเวอร์กิจการธนาคารเครดิต สวิส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ