จีนประกาศลด RRR สกุลเงินต่างประเทศ หวังสกัดเงินหยวนอ่อนค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 1, 2023 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศในวันนี้ว่า PBOC จะปรับอัตราส่วนการกันสำรองสกุลเงินต่างประเทศของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 2% สู่ระดับ 4% จากเดิมที่ระดับ 6% โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย.นี้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะชะลอการอ่อนค่าของเงินหยวน

ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวส่งผลให้เงินหยวนดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ทั้งในตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ โดยการซื้อขายในตลาดภายในประเทศนั้น เงินหยวนพุ่งแตะระดับสูงถึง 7.2360 หยวนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค.

แถลงการณ์ของ PBOC ระบุว่า การปรับลด RRR สกุลเงินต่างประเทศในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงความสามารถในการใช้เงินสกุลต่างประเทศของสถาบันการเงินต่าง ๆ

ขณะที่เทรดเดอร์และนักวิเคราะห์กล่าวว่า การปรับลด RRR สกุลเงินต่างประเทศจะช่วยลดต้นทุนการระดมทุนในรูปสกุลเงินดอลลาร์ในตลาดอินเตอร์แบงก์ และช่วยสกัดช่วงขาลงของเงินหยวน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เงินหยวนเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่ทำผลงานย่ำแย่ที่สุดในเอเชียปีนี้ โดยปรับตัวลงราว 5% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ อันเนื่องมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของจีนและสหรัฐที่ปรับตัวกว้างขึ้น

ก่อนหน้านี้ PBOC ได้ปรับลด RRR สกุลเงินต่างประเทศของสถาบันการเงินลง 2% ในเดือนก.ย. 2565 โดยมีเป้าหมายเพื่อสกัดการอ่อนค่าของเงินหยวนเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ