วีซ่า–มาสเตอร์การ์ดเล็งเก็บค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตเพิ่มจากบรรดาผู้ค้าเร็ว ๆ นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 1, 2023 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วีซ่า อิงค์และมาสเตอร์การ์ด อิงค์วางแผนที่จะเพิ่มค่าธรรมเนียมที่บรรดาผู้ค้าปลีกจะต้องจ่ายเมื่อยอมรับการชำระเงินของลูกค้าด้วยบัตรเครดิตและบัตรเดบิต

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก นิวส์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเอกสารฉบับหนึ่งว่า การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มจากผู้ค้าปลีกสำหรับการใช้บัตรเครดิตของวีซ่านั้นจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนต.ค.นี้สำหรับการทำธุรกรรมทางออนไลน์ ตามมาด้วยการเก็บค่าธรรมเนียมใหม่สำหรับบัตรเครดิตเชิงพาณิชย์ บัตรเดบิต และบัตรเติมเงินในเดือนเม.ย.ปีหน้า

ส่วนมาสเตอร์การ์ดนั้น การเก็บค่าธรรมเนียมใหม่จากผู้ค้าสำหรับการยอมรับบัตรเครดิตในการซื้อสินค้านั้น จะเริ่มต้นในเดือนต.ค.เช่นกัน

CMSPI บริษัทให้คำปรึกษาด้านการค้าระบุว่า การขึ้นค่าธรรมเนียมดังกล่าวจะทำให้ผู้ค้าต้องจ่ายเงินค่าธรรมเนียมเพิ่มกว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐในแต่ละปี

รายงานระบุว่า ค่าธรรมเนียมที่จ่ายให้กับผู้ออกบัตรนั้นเป็นปัญหามาหลายปีแล้ว แม้วีซ่าและมาสเตอร์การ์ดเป็นผู้กำหนดอัตราค่าธรรมเนียม แต่ธนาคารที่ออกบัตรเป็นผู้รับค่าธรรมเนียมส่วนใหญ่ แม้การซื้อบางรายการจะมีค่าธรรมเนียมเพียงเล็กน้อย แต่ต้นทุนค่าธรรมเนียมเหล่านี้ก็เพิ่มสูงขึ้นตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้บริโภคใช้บัตรเครดิตมากขึ้น ซึ่งปกติแล้วการเก็บค่าธรรมเนียมเพื่อจ่ายให้กับผู้ออกบัตรเครดิตจะสูงกว่าค่าธรรมเนียมของบัตรเดบิตอย่างมาก

นิลสัน รีพอร์ต (Nilson Report) ระบุว่า ผู้ค้าสหรัฐจ่ายค่าธรรมเนียมดังกล่าวสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 1.607 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้น 16.7% จากปี 2564

อย่างไรก็ตาม วีซ่าและมาสเตอร์การ์ดยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อรายงานข่าวดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ