กวางตุ้ง-ฮ่องกงยกเลิกเที่ยวบิน ธุรกิจปิดทำการ เตรียมรับมือไต้ฝุ่น "เซาลา"

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 1, 2023 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวถูกยกเลิกในวันนี้ (1 ก.ย.) ในมณฑลกวางตุ้งของประเทศจีนและในฮ่องกง เพื่อรับมือพายุไต้ฝุ่น "เซาลา" (Saola) ขณะที่ บางเมืองของจีนแผ่นดินใหญ่ต้องปิดธุรกิจ โรงเรียน และแม้กระทั่งตลาดเงิน

รายงานระบุว่า พายุไต้ฝุ่น 3 ลูกได้ก่อตัวขึ้นเหนือฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิกและทะเลจีนใต้ โดยพายุเซาลา และไห่ขุย (HAIKUI) ถูกจัดว่าเป็นพายุไต้ฝุ่น ขณะที่พายุคีรอกี (KIROGI) ซึ่งอยู่ห่างจากแผ่นดินมากที่สุด ถูกจัดว่าเป็นพายุโซนร้อน ทางการจีนเตือนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (31 ส.ค.) ว่า พายุไต้ฝุ่นเซาลา ซึ่งมีกำลังลมสูงสุดอยู่ที่ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะพัดถล่มมณฑลกวางตุ้ง และฮ่องกง และอาจเป็น 1 ใน 5 ไต้ฝุ่นที่มีกำลังแรงที่สุดที่พัดถล่มมณฑลกวางตุ้งนับตั้งแต่ปี 2492

ทั้งนี้ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีน ระบุว่า ไต้ฝุ่นเซาลาจะขึ้นฝั่งในคืนวันนี้ (1 ก.ย.) หรือเช้าวันเสาร์ (2 ก.ย.) ตามแนวชายฝั่งระหว่างเมืองฮุ่ยตงและเมืองไท่ซาน โดยฮ่องกงและมาเก๊าตั้งอยู่บริเวณใจกลางแนวชายฝั่งดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิคประกาศว่า ทางสายการบินจะหยุดให้บริการเที่ยวบินฮ่องกงทุกเที่ยวตั้งแต่เวลา 14.00 น.ในช่วงบ่ายวันนี้ (1 ก.ย.) จนถึงเวลา 10.00 น.ของเช้าวันพรุ่งนี้ (2 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากซูเปอร์ไต้ฝุ่น "เซาลา" เคลื่อนตัวเข้าใกล้ฮ่องกง

ด้านตลาดหุ้นฮ่องกงระงับการซื้อขายในวันนี้ (1 ก.ย.) หลังจากหอสังเกตการณ์ฮ่องกง (Hong Kong Observatory) ยกระดับการเตือนภัยซูเปอร์ไต้ฝุ่น "เซาลา" (Saola) ขึ้นสู่ระดับ 8 เมื่อเวลา 02.40 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ และคาดว่าจะคงระดับการเตือนภัยดังกล่าวไว้ตลอดทั้งวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ