ฝนตกหนักเสี่ยงกระทบผลผลิตข้าวจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 4, 2023 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฝนตกหนักอาจทำให้เกิดน้ำท่วมนาข้าวในพื้นที่ทางภาคใต้ของประเทศจีนในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผลผลิตข้าวในประเทศ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีนระบุว่า พายุไต้ฝุ่นไห่ขุย (Haikui) มีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของมณฑลฝูเจี้ยน, กวางตุ้ง และเจียงซีในช่วงวันนี้จนถึงวันพฤหัสบดีนี้ (4 - 7 ก.ย.) โดยอาจจะท่วมแปลงพืชผักและนาข้าว โดยฝนตกหนักครั้งนี้จะนับเป็นครั้งล่าสุดที่จีนได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศสุดขั้วในช่วงฤดูร้อนปีนี้ หลังจากพื้นที่ทางตอนเหนือถูกน้ำท่วม ส่งผลให้พืชผลเสียหายมากมาย รวมถึงมีผู้เสียชีวิตหลายสิบราย

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่อินเดียจำกัดการส่งออกข้าวและสภาพอากาศสุดขั้วทำให้อุปทานข้าวโลกตึงตัวขึ้น โดยราคาข้าวในเอเชียพุ่งขึ้นเฉียดระดับสูงสุดในรอบเกือบ 15 ปี และหากผลผลิตข้าวจีนลดลงก็อาจทำให้สถานการณ์ในตลาดข้าวย่ำแย่ลงกว่าเดิม โดยจีนเป็นผู้ปลูกและนำเข้าข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลก

ฝนตกหนักในเดือนส.ค. ทำให้เกิดน้ำท่วมนาข้าวในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน แต่ภาพรวมความเสียหายยังไม่ชัดเจน

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีนคาดการณ์ว่า จะมีลมหนาวพัดเข้าพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน และมณฑลเหอเป่ยที่อยู่ทางตอนเหนือของจีน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของพืชผลในช่วงฤดูใบม้ร่วง และทำให้ดินของทุ่งนาที่ถูกน้ำท่วมก่อนหน้านี้ มีความชื้นสะสมเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ