เงินเฟ้อตุรกีพุ่งแตะเกือบ 60% ในเดือนส.ค. สร้างแรงกดดันต่อธนาคารกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 4, 2023 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติตุรกีเปิดเผยในวันนี้ (4 ก.ย.) ว่า เงินเฟ้อตุรกีปรับตัวขึ้นมากที่สุดในปีนี้เมื่อเดือนส.ค. ซึ่งตอกย้ำถึงปัญหาที่ธนาคารกลางตุรกี (CBRT) ต้องเผชิญ หลังปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อจัดการวิกฤตค่าครองชีพ

เงินเฟ้อตุรกีพุ่งขึ้นแตะ 58.9% ในเดือนส.ค.จากเกือบ 48% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากราคาอาหารและพลังงานเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ นักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 55.9%

เมื่อเทียบรายเดือน เงินเฟ้อตุรกีปรับตัวขึ้น 9.1% ในเดือนส.ค. ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์เช่นเดียวกัน ขณะที่ เงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมรายการสินค้าที่มีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 64.9% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี

การฟื้นฟูเสถียรภาพเงินเฟ้อกลายเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก นับตั้งแต่ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี คว้าชัยในศึกเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ค. และได้ปรับทีมเศรษฐกิจใหม่โดยแต่งตั้งนายเมห์เมท ซิมเซค ขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ และนางฮาฟิซ กาเย เออร์คาน เป็นผู้ว่าการธนาคารกลางตุรกี

ธนาคารกลางตุรกีได้ยุติยุคที่อัตราดอกเบี้ยกู้ยืมเงินอยู่ในระดับต่ำมากด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งสู่ระดับ 25% พร้อมแก้กฎระเบียบบางประการที่มีเป้าหมายเพื่อให้สินเชื่อมีดอกเบี้ยต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ