World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 4, 2023 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อินเดียเตรียมใช้ระบบต่อต้านโดรนเพื่อป้องกันการโจมตีทางอากาศ และจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจำนวน 130,000 นาย ปฏิบัติหน้าที่ระหว่างที่อินเดียเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอด G20 ณ กรุงนิวเดลี ซึ่งถือเป็นงานที่สำคัญมากสำหรับนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย รวมถึงอิทธิพลของอินเดียที่เพิ่มมากขึ้นในเวทีโลก

-- สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า ธนาคารจีนรายใหญ่ที่สุดของจีนจำนวน 4 แห่งปล่อยเงินกู้ให้ธนาคารรัสเซียอีกหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังสถาบันการเงินตะวันตกยุติการดำเนินงานในรัสเซียในช่วงปีแรกที่รัสเซียยกพลบุกโจมตียูเครน ขณะที่จีนพยายามส่งเสริมให้สกุลเงินหยวนเป็นสกุลเงินหลักอีกสกุลหนึ่งของโลก

-- รัฐบาลเกาหลีใต้เริ่มทำการจำหน่ายพันธบัตรสกุลเงินเยนในตลาดญี่ปุ่น หรือ "ซามูไรบอนด์" ในวันนี้ (4 ก.ย.) ซึ่งเป็นการออกพันธบัตรดังกล่าวเป็นครั้งแรก และเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ กำลังพยายามฟื้นฟูความสัมพันธ์กับญี่ปุ่น

-- เจ้าหน้าที่ยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียเปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศหนึ่งในท่าเรือขนส่งธัญพืชสำคัญของยูเครนในช่วงค่ำวันอาทิตย์ (3 ก.ย.) ซึ่งเกิดขึ้นภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียจะร่วมหารือกับประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี จะหารือกันเกี่ยวกับการรื้อฟื้นข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำในวันนี้ (4 ก.ย.)

-- นายอเล็กซานเดอร์ บอมพาร์ด ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของคาร์ฟูร์ (Carrefour) ซึ่งเป็นเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศสเปิดเผยเมื่อวานนี้ (3 ก.ย.) เงินเฟ้อราคาอาหารในฝรั่งเศสมีแนวโน้มจะปรับตัวลดลงอย่างมากตั้งแต่เดือนม.ค.ปีหน้า หลังรัฐบาลฝรั่งเศสวางแผนที่จะจัดการเจรจาด้านราคาสินค้าประจำปีระหว่างผู้ค้าปลีกและบริษัทสินค้าอุปโภคบริโภคเร็วกว่ากำหนดการเดิมที่เคยวางแผนที่จะจัดขึ้นในปีหน้า

-- นายโอเลกซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยูเครน กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (3 ก.ย.) ว่า ยูเครนวางแผนจะเพิ่มการผลิตโดรนอย่างเร็วที่สุดในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ โดยยูเครนใช้โดรนเป็นอาวุธในการโจมตีดินแดนรัสเซียบ่อยครั้ง และเพิ่มการโจมตีมากขึ้น

-- สำนักข่าวเดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สหรัฐว่า กลุ่มคนสัญชาติจีน ซึ่งบางครั้งแสดงตัวเป็นนักท่องเที่ยว ได้เดินทางเข้าฐานทัพและสถานที่ที่มีความอ่อนไหวในสหรัฐมากถึง 100 ครั้งตลอดช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความเสี่ยงด้านการจารกรรม

-- สำนักงานสถิติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ยอดชอปปิงออนไลน์ของเกาหลีใต้ในเดือนก.ค.อยู่ที่ 18.9 ล้านล้านวอน (1.43 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 9.1% เมื่อเทียบรายปี โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งด้านบริการการเดินทาง และอาหาร รวมทั้งอุปสงค์คูปองอิเล็กทรอนิกส์ (e-coupon)

-- นายเปาโล เจนติโลนี กรรมาธิการด้านเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ยุโรปกำลังเผชิญผลกระทบจาก "ภาวะวิกฤตซ้อนวิกฤต (double crisis)" แต่เขาเชื่อว่าเศรษฐกิจยุโรปยังมีโอกาสที่จะหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยได้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยวันนี้ การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนออสเตรเลียปรับตัวลง 0.7% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2564 เนื่องจากผู้บริโภคชะลอการจับจ่ายใช้สอยท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยและเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

-- กระทรวงการต่างประเทศจีนยืนยันในวันนี้ (4 ก.ย.) ว่า นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของจีนเตรียมเข้าร่วมงานประชุมกลุ่ม G20 ครั้งที่ 18 ณ กรุงนิวเดลีเมืองหลวงของประเทศอินเดียในวันที่ 9-10 ก.ย.

-- บริษัทวอลโว่ (Volvo) ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์จากสวีเดนเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (4 ก.ย.) ว่า บริษัทมียอดขายรถยนต์เพิ่มขึ้น 18% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากอุปสงค์จากสหรัฐและยุโรปมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ