มูดี้ส์คาดบริษัทประกันต้องจ่ายเงินชดเชยความเสียหายจากเฮอริเคนอิดาเลีย 3-5 พันล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 5, 2023 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาร์เอ็มเอส (RMS) ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์ความเสี่ยงในเครือของมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประมาณการว่า บริษัทประกันอาจจะต้องจ่ายเงินชดเชยความเสียหายจากพายุเฮอริเคน "อิดาเลีย" เป็นวงเงินสูงถึง 3-5 พันล้านดอลลาร์ หลังจากเฮอริเคนลูกนี้เข้าถล่มภูมิภาคบิ๊กเบนด์ในรัฐฟลอริดาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ เฮอริเคนอิดาเลียได้พัดถล่มเขตกัลฟ์โคสต์ในรัฐฟลอริดา ส่งผลให้เกิดลมกระโชกรุนแรง ฝนตกหนัก และคลื่นซัดชายฝั่ง ก่อนที่จะอ่อนแรงลงและเคลื่อนตัวเข้าสู่รัฐจอร์เจีย ซึ่งทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากน้ำท่วม

อาร์เอ็มเอสซึ่งจำลองความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติทางธรรมชาติ ได้เปิดเผยการประเมินดังกล่าวในวันจันทร์ (4 ก.ย.) โดยระบุว่า การประมาณดังกล่าวสะท้อนถึงเม็ดเงินที่บริษัทประกันจะต้องจ่ายเพื่อชดเชยความเสียหายจากลมกระโชก คลื่นซัดชายฝั่ง และน้ำท่วมซึ่งมีสาเหตุมาจากเฮอริเคนอิดาเลีย

นอกจากนี้ อาร์เอ็มเอสยังประเมินว่า เฮอริเคนอิดาเลียจะส่งผลให้โครงการประกันภัยน้ำท่วมแห่งชาติ (NFIP) ของสหรัฐต้องจ่ายเงินชดเชยความเสียหายประมาณ 500 ล้านดอลลาร์

สหรัฐเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ซึ่งรวมถึงเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าบนเกาะเมาวีในรัฐฮาวาย โดยเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา อาร์เอ็มเอสประมาณการว่า เหตุการณ์ไฟไหม้ป่าในพื้นที่ดังกล่าวได้สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจเป็นมูลค่าสูงประมาณ 4-6 พันล้านดอลลาร์ โดยพิจารณาจากความเสียหายของทรัพย์สิน และการที่ธุรกิจต่าง ๆ หยุดชะงักเป็นวงกว้าง โดยเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าบนเกาะเมาวีนับว่ารุนแรงที่สุดในรอบกว่า 100 ปีของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ