ซีอีโอ "แควนตัส" ลาออกก่อนกำหนด เซ่นวิกฤตชื่อเสียงสายการบิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 5, 2023 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินแควนตัส แอร์เวย์ เปิดเผยในวันนี้ (5 ก.ย.) ว่า นายอลัน จอยซ์ ซีอีโอของแควนตัส จะลาออกจากบริษัทเร็วกว่ากำหนดการเดิม 2 เดือน ท่ามกลางวิกฤตชื่อเสียงครั้งใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อสายการบิน

การเกษียณอายุก่อนกำหนดของนายจอยซ์จะทำให้นางวาเนสซา ฮัดสัน หนึ่งในทีมผู้บริหารของแควนตัส เข้ามาดำรงตำแหน่งซีอีโอแทนนายจอยซ์ในวันพุธที่ 6 ก.ย.นี้ โดยนางฮัดสันถือเป็นซีอีโอหญิงคนแรกของแควนตัส

รายงานระบุว่า การลาออกครั้งนี้มีขึ้นหลังจากสายการบินแควนตัสออกมาขอโทษผู้โดยสารสำหรับมาตรฐานการบริการที่บกพร่อง และยอมรับว่าชื่อเสียงของสายการบินได้รับความเสียหาย หลังหน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันของออสเตรเลียยื่นฟ้องแควนตัสในข้อหาขายตั๋วเที่ยวบินที่ยกเลิกแล้ว

นายจอยซ์ ซึ่งดำรงตำแหน่งซีอีโอของแควนตัสมาเป็นเวลา 15 ปี กล่าวว่า "ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา สังคมได้ให้ความสนใจต่อแควนตัสเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ทำให้ผมคิดว่าบริษัทจำเป็นต้องก้าวไปข้างหน้าและให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูเป็นอันดับแรก"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมาธิการด้านการแข่งขันและผู้บริโภคแห่งออสเตรเลีย (ACCC) ระบุในคำฟ้องที่ยื่นต่อศาลว่า แควนตัสฝ่าฝืนกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค เนื่องจากจำหน่ายตั๋วโดยสารมากกว่า 8,000 เที่ยวบิน ระหว่างเดือนพ.ค. -ถึงก.ค. 2565 โดยไม่แจ้งว่าเที่ยวบินถูกยกเลิกไปก่อนแล้ว

นอกจากนี้ แควนตัสได้ประกาศปรับเปลี่ยนผู้บริหารจำนวนมากในเดือนมิ.ย. โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ความสำคัญกับประเด็นสำคัญต่าง ๆ หลังจากสายการบินเริ่มฟื้นตัวหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 แล้ว โดยเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา แควนตัสเปิดเผยผลประกอบการรายปีที่แข็งแกร่งเป็นประวัติการณ์ โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ด้านการเดินทางที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ