นายกฯจีนเล็งส่งเสริมความร่วมมือกับอินโดนีเซียขณะร่วมประชุมอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 6, 2023 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศจีนรายงานโดยอ้างอิงถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง แห่งประเทศจีนว่า จีนปรารถนาที่จะทำงานกับอินโดนีเซียเพื่อขยายความร่วมมือในภาคส่วนต่าง ๆ เช่น พลังงานสีเขียว เศรษฐกิจดิจิทัล ชีวการแพทย์ และปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ทั้งนี้ นายกฯหลี่อยู่ระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา โดยกล่าวขณะร่วมรับประทานอาหารค่ำกับกลุ่มผู้นำธุรกิจเมื่อวันอังคาร (5 ก.ย.) ว่า พวกเขาควรเชื่อมั่นในความร่วมมือ หลังข้อมูลเศรษฐกิจที่บ่งชี้ว่าจีนกำลังเผชิญภาวะชะลอตัว ทำให้ตลาดอื่น ๆ ไม่แน่ใจเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของจีน

"จีนจะขยายการเปิดกว้างประเทศอย่างเป็นระบบแบบต่อเนื่อง และผ่อนปรนการเข้าถึงตลาดในภาคส่วนต่าง ๆ เพิ่มเติม เช่น อุตสาหกรรมบริการสมัยใหม่ รวมถึงเพิ่มการปกป้องสิทธิด้านทรัพย์สินทางปัญญา และสร้างสิ่งแวดล้อมธุรกิจชั้นเยี่ยม" กระทรวงการต่างประเทศจีนระบุโดยอ้างอิงถ้อยแถลงจากนายกฯหลี่

นายกฯหลี่ระบุว่า จีนคาดหวังว่าอินโดนีเซียจะรักษาการเปิดกว้างของตลาด รวมถึงจัดหาสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจที่เป็นธรรมสำหรับผู้ประกอบการจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายกฯหลี่มีกำหนดร่วมทดลองใช้งานรถไฟความเร็วสูงของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นโครงการมูลค่า 7.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจีนให้การสนับสนุนด้านเงินทุนภายใต้โครงการด้านการขนส่งและพลังงานตามแผนริเริ่ม "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ