"มาสเตอร์การ์ด" ปฏิเสธข่าวเล็งขึ้นค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตจากบรรดาผู้ค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 6, 2023 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาสเตอร์การ์ด อิงค์ออกโรงปฏิเสธในวันอังคาร (5 ก.ย.) ต่อกรณีที่สื่อมวลชนรายงานว่า บริษัทวางแผนที่จะขึ้นค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ โดยค่าธรรมเนียมที่ว่านี้เป็นค่าธรรมเนียมที่ผู้ค้าจำนวนมากต้องจ่ายเมื่อยอมรับการชำระเงินของลูกค้าด้วยบัตรเครดิตและบัตรเดบิต

ทั้งนี้ สำนักข่าวเดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวและเอกสารเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า มาสเตอร์การ์ดวางแผนที่จะเริ่มเก็บค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตเพิ่มในเดือนต.ค. ส่วนวีซ่า อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่ง วางแผนที่จะขึ้นค่าธรรมเนียมบัตรตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีหน้า

"มาสเตอร์การ์ดไม่ได้วางแผนที่จะขึ้นค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตสำหรับผู้ค้าในสหรัฐในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้และไม่มีแผนที่จะขึ้นค่าธรรมเนียมด้วยใด ๆ" มาสเตอร์การ์ดระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า บริษัทไม่ได้มีแผนจะปรับขึ้นค่าธรรมเนียมเครือข่ายในสหรัฐในฤดูใบ้ไม้ร่วงนี้ ซึ่งค่าธรรมเนียมดังกล่าวเป็นค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่ายเพื่อทำธุรกรรมของมาสเตอร์การ์ด

ขณะเดียวกัน วีซ่าระบุผ่านเว็บไซต์ว่า การรายงานข่าวเรื่องขึ้นค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตนั้น "ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด" พร้อมระบุเสริมว่า แม้จะมีการใช้บัตรเครดิตของวีซ่าเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง แต่ค่าธรรมเนียมการทำธุกรรมวีซ่ากลับทรงตัวตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

โฆษกวีซ่าระบุว่า "ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา วีซ่าได้ลดค่าธรรมเนียมสำหรับธุรกิจรายเล็กส่วนใหญ่และภาคส่วนที่สำคัญ เช่น ซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านอาหาร"

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว WSJ และดาวโจนส์ ซึ่งเป็นเจ้าของ WSJ ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ