ตลาดผู้บริโภคอินเดียจ่อใหญ่อันดับ 3 ของโลกภายในปี 2570 เป็นรองเพียงสหรัฐ–จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 7, 2023 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทวิจัย BMI รายงานว่า ตลาดผู้บริโภคของอินเดียมีแนวโน้มจะใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกภายในปี 2570 เนื่องจากจำนวนครัวเรือนที่มีรายได้ปานกลางไปจนถึงสูงนั้นเพิ่มมากขึ้น โดยเป็นรองแค่เพียงสหรัฐและจีนเท่านั้น

ปัจจุบัน อินเดียเป็นตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่อันดับ 5 ของโลก แต่ BMI ซึ่งอยู่ในเครือของฟิทช์ โซลูชันส์ (Fitch Solutions) คาดการณ์ว่า การเพิ่มขึ้น 29% ของการใช้จ่ายภาคครัวเรือนจะหนุนให้อินเดียขยับขึ้น 2 อันดับ

ขณะเดียวกัน รายงานฉบับดังกล่าวยังคาดการณ์ว่า การเติบโตของการใช้จ่ายต่อหัวของภาคครัวเรือนในอินเดียจะแซงหน้าประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ ในเอเชีย เช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และไทยที่ขยายตัว 7.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี

"โดยรวมแล้ว ส่วนต่างระหว่างการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนทั้งหมดทั่วอาเซียนและอินเดียจะเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าตัว" รายงานฉบับดังกล่าวระบุ

BMI ประเมินว่า การใช้จ่ายในภาคครัวเรือนของอินเดียจะทะลุ 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากรายได้หลังหักภาษีจะเพิ่มขึ้นรวม 14.6% ต่อปี จนถึงปี 2570 โดย ณ เวลานั้นคาดว่า 25.8% ของภาคครัวเรือนอินเดียจะมีรายได้หลังหักภาษีรายปีแตะ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ

"ครัวเรือนเหล่านี้ส่วนใหญ่จะกระจุกตัวในศูนย์กลางเศรษฐกิจ เช่น กรุงนิวเดลี เมืองมุมไบ และเบงกาลูรู โดยครัวเรือนที่มีฐานะร่ำรวยเป็นพิเศษมักกระจุกตัวอยู่ในเขตเมือง ซึ่งทำให้กลุ่มผู้ค้าปลีกกำหนดเป้าหมายตลาดสำคัญได้ง่าย" BMI ระบุ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ประชากรหนุ่มสาวจำนวนมากของอินเดียเป็นอีกปัจจัยขับเคลื่อนให้การใช้จ่ายผู้บริโภคเพิ่มสูงขึ้น โดยประมาณ 33% ของประชากรของอินเดียจะมีอายุระหว่าง 20?33 ปี และ BMI คาดการณ์ว่า คนกลุ่มนี้จะเน้นใช้จ่ายในด้านอิเล็กทรอนิกส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ