EU จ่อใช้กฎหมายตลาดดิจิทัล กระทบยักษ์ใหญ่เทคโนโลยี 6 แห่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 7, 2023 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ระบุเมื่อวันพุธ (6 ก.ย.) ว่า EC ได้กำหนดให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ 6 แห่งเป็น "ผู้เฝ้าประตู" (gatekeepers) ภายใต้กฎหมายตลาดดิจิทัล (Digital Markets Act ? DMA) ซึ่งเป็นกฎหมายกำกับดูแลด้านการแข่งขันฉบับใหม่ที่อาจพลิกโฉมรูปแบบธุรกิจของแพลตฟอร์มดิจิทัลขนาดใหญ่

ทั้งนี้ EC ซึ่งเป็นคณะผู้บริหารของสหภาพยุโรป (EU) ระบุว่า อะเมซอน อัลฟาเบท แอปเปิ้ล ไมโครซอฟท์ เมตา และไบต์แดนซ์ จะมีเวลา 6 เดือนในการปรับปรุงบริการบนแพลตฟอร์มหลักให้สอดคล้องกับกฎหมาย DMA ของ EU

EC ระบุว่า อะเมซอน อัลฟาเบท แอปเปิ้ล ไมโครซอฟท์ เมตา และไบต์แดนซ์ของจีนเปรียบเสมือน "ผู้เฝ้าประตู" โดยเป็นการอ้างอิงถึงแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตขนาดใหญ่ที่ EU มองว่ามีบทบาทในการจำกัดการเข้าถึงบริการแพลตฟอร์มหลัก เช่น การค้นหาข้อมูลทางออนไลน์ การโฆษณา รวมถึงการส่งข้อความ และการติดต่อสื่อสาร

ขณะเดียวกัน EU ยังเปิดการสอบสวนตลาดใหม่ 5 รายการของไมโครซอฟท์และแอปเปิ้ลซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากสหรัฐ เพื่อประเมินว่า บริการบางประเภทของบริษัทดังกล่าวมีคุณสมบัติในการเป็น "ผู้เฝ้าประตู" หรือไม่

ภายใต้การสอบสวนเหล่านี้ EU จะศึกษาข้อเสนอจากไมโครซอฟท์และแอปเปิ้ล โดย EU เชื่อว่าแพลตฟอร์ม "บิง" (Bing), "เอดจ์" (Edge) และ "ไมโครซอฟท์ แอดเวอร์ไทซิง" (Microsoft Advertising) ของไมโครซอฟท์ และบริการ "ไอเมจเสจ" (iMessage) ของแอปเปิ้ลนั้นเข้าเกณฑ์การเป็น "ผู้เฝ้าประตู" แต่ไมโครซอฟท์และแอปเปิ้ลไม่เห็นด้วย

นอกจากนี้ EU จะสอบสวนด้วยว่า "ไอแพดโอเอส" (iPadOS) ของแอปเปิ้ลซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการของไอแพด (iPad) ควรถูกจัดเป็น "ผู้เฝ้าประตู" หรือไม่ แม้ว่า EC จะระบุว่า "ไอแพดโอเอส" ไม่เข้าเกณฑ์ก็ตาม

DMA เป็นกฎหมายใหม่ของ EU ที่ตั้งเป้ากวาดล้างพฤติกรรมต่อต้านการแข่งขันจากกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ หลังบริษัทอินเทอร์เน็ตขนาดเล็กและธุรกิจอื่น ๆ ร้องเรียนว่าได้รับผลกระทบจากพฤติกรรมทางธุรกิจของบริษัทเหล่านี้

ปัจจุบัน ระบบปฏิบัติการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของกูเกิล (Google) และแอปเปิ้ล ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มระบบปฏิบัติการโทรศัพท์เคลื่อนที่หลักของโลก เก็บค่าธรรมเนียม 30% สำหรับการซื้อสินค้าและบริการผ่านทางแอปพลิเคชัน ซึ่งบริษัทต่าง ๆ เช่น สปอติฟาย (Spotify) และอีพิก เกมส์ (Epic Games) อ้างว่าแพงเกินไป

แอปเปิ้ลระบุว่า บริษัทยังคง "วิตกกังวลอย่างยิ่ง" เกี่ยวกับความเสี่ยงด้านความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลที่กฎหมาย DMA มีต่อผู้ใช้งานของทางบริษัท โดยแอปเปิ้ลระบุว่า DMA อาจลดความปลอดภัยบนแพลตฟอร์ม "ไอเมจเสจ" หลัง EU ต้องการให้แอปเปิ้ลทำให้ "ไอเมจเสจ" ทำงานร่วมกับบริการส่งข้อความคู่แข่งอื่น ๆ ง่ายขึ้น เช่น "วอตส์แอป" (WhatsApp) ของเมตา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า DMA จะกดดันให้บริษัทเทคโนโลยีที่เข้าเกณฑ์การเป็น "ผู้เฝ้าประตู" ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของธุรกิจหลักอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจส่งเสริมให้ประเทศอื่น ๆ ดำเนินการในลักษณะเดียวกัน

ภายใต้ DMA ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในเดือนพ.ย. บริษัทต่าง ๆ ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 45 ล้านรายต่อเดือน และมีมูลค่าตลาดแตะ 7.5 หมื่นล้านยูโร (8.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) จะได้รับการพิจารณาให้เป็น "ผู้เฝ้าประตู" ที่ให้บริการแพลตฟอร์มหลัก

ธุรกิจที่เข้าเกณฑ์การเป็น "ผู้เฝ้าประตู" จะต้องทำให้แอปพลิเคชันส่งข้อความทำงานร่วมกับคู่แข่งได้ และอนุญาตให้ผู้ใช้งานตัดสินใจว่าจะติดตั้งแอปพลิเคชันใดล่วงหน้าในอุปกรณ์ของพวกเขา


แท็ก ยุโรป  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ