จีนวอนผู้ผลิตระงับส่งออกปุ๋ยยูเรีย หลังราคาในประเทศพุ่งกระฉูด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 7, 2023 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนได้กำชับให้ผู้ผลิตปุ๋ยบางรายระงับการส่งออกปุ๋ยยูเรีย หลังจากราคาปุ๋ยยูเรียในประเทศพุ่งทะยานขึ้น ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่มีแนวโน้มจะจำกัดอุปทาน และเพิ่มต้นทุนให้กับเกษตรกรในประเทศผู้ซื้อที่สำคัญ เช่น อินเดีย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ผู้ผลิตปุ๋ยขนาดใหญ่บางรายของจีนได้ระงับการทำสัญญาส่งออกฉบับใหม่ตั้งแต่ต้นเดือนนี้ตามคำสั่งของรัฐบาลจีน โดยจนถึงขณะนี้มาตรการจำกัดการส่งออกดังกล่าวมีผลบังคับใช้เฉพาะกับปุ๋ยยูเรียเท่านั้น

สัญญาซื้อขายปุ๋ยยูเรียล่วงหน้าในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจว พุ่งขึ้นเกือบ 50% ในช่วง 7 สัปดาห์นับตั้งแต่กลางเดือนมิ.ย.จนถึงสิ้นเดือนก.ค. แต่ราคามีความผันผวนนับจากนั้นเป็นต้นมา และลดลงประมาณ 11% ในสัปดาห์นี้

จีนเป็นผู้ผลิตและผู้บริโภคปุ๋ยยูเรียชั้นนำของโลก ดังนั้นการจำกัดการส่งออกจึงเสี่ยงที่จะทำให้อุปทานตึงตัวและทำให้ราคาในตลาดโลกแพงขึ้น โดยตลาดส่งออกปุ๋ยยูเรียรายใหญ่ที่สุดของจีนได้แก่ อินเดีย เกาหลีใต้ เมียนมา และออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์จีนและคณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

รายงานระบุว่า มีผู้ผลิตอย่างน้อย 1 รายที่ออกมาประกาศแผนลดการส่งออกปุ๋ย โดยบริษัทซีเอ็นเอเอ็มพีจีซี โฮลดิง โค (CNAMPGC Holding Co) ระบุในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า บริษัทจะจำกัดการส่งออกเพื่อรักษาอุปทานและคุมราคาให้มีเสถียรภาพ

มาตรการจำกัดดังกล่าวได้เพิ่มความผันผวนให้กับตลาดสินค้าเกษตรโลก หลังได้รับผลกระทบจากปัญหาสภาพอากาศสุดขั้วในภูมิภาคต่าง ๆ รวมถึงการจำกัดการส่งออกข้าวจากอินเดีย และสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ