World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 7, 2023 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นได้ส่งจรวด H-IIA ที่บรรทุกยานแลนเดอร์อัจฉริยะเพื่อการสำรวจดวงจันทร์ (SLIM) หรือยานลงจอดขององค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) เมื่อเช้านี้ (7 ก.ย.) หลังจากที่ต้องเลื่อนถึง 3 ครั้งในรอบหนึ่งสัปดาห์เมื่อเดือนที่แล้ว อันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่แปรปรวน

-- รัสเซียประณามแผนของสหรัฐในการส่งมอบกระสุนบรรจุยูเรเนียมด้อยสมรรถนะ (depleted uranium) ให้แก่กองทัพยูเครน ในฐานะส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือรอบใหม่มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์แก่ทางการยูเครน โดยระบุว่าการตัดสินใจส่งมอบอาวุธดังกล่าวเป็นเรื่องไร้มนุษยธรรม

-- สำนักงานสถิติของเยอรมนีรายงานในวันนี้ (7 ก.ย.) ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.ของเยอรมนีปรับตัวลง 0.8% ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดไว้ว่าอาจลดลง 0.5% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนียังคงเผชิญกับความท้าทายหลังจากเศรษฐกิจของประเทศชะลอตัวลงในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา

-- ฮาลิแฟ็กซ์ ผู้ให้สินเชื่อจำนองรายใหญ่ของอังกฤษ เปิดเผยในวันนี้ (7 ก.ย.) ว่า ราคาบ้านในอังกฤษปรับตัวลดลง 4.6% ในเดือนส.ค. เทียบรายปี ถือว่ามากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งสะท้อนถึงผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้น

-- นายดอว์สัน ถง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มอุตสาหกรรมคลาวด์และอัจฉริยะของเทนเซ็นต์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากจีนกล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า เทนเซ็นต์มีกำหนดเปิดตัว "ฮุ่นหยวน" (Hunyuan) โมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) สำหรับการใช้งานเชิงธุรกิจในการประชุมสุดยอดประจำปีในวันนี้ (7 ก.ย.)

-- บริษัทวิจัย BMI รายงานว่า ตลาดผู้บริโภคของอินเดียมีแนวโน้มจะใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกภายในปี 2570 เนื่องจากจำนวนครัวเรือนที่มีรายได้ปานกลางไปจนถึงสูงนั้นเพิ่มมากขึ้น โดยเป็นรองแค่เพียงสหรัฐและจีนเท่านั้น

-- สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนส.ค.ของจีนลดลง 8.8% แตะระดับ 2.849 แสนล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 เนื่องจากอุปสงค์สินค้าจีนในต่างประเทศชะลอตัวลง และสร้างความท้าทายเพิ่มขึ้นให้กับเศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ระบุเมื่อวันพุธ (6 ก.ย.) ว่า อะเมซอน, อัลฟาเบท, แอปเปิ้ล, ไมโครซอฟท์, เมตา และไบต์แดนซ์ จะมีเวลา 6 เดือนในการปรับปรุงบริการบนแพลตฟอร์มหลักให้สอดคล้องกับกฎหมายตลาดดิจิทัล (DMA) ของ EU

-- นายไมค์ กัลลาเกอร์ ประธานคณะกรรมการเกี่ยวกับจีนของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกล่าวเมื่อวานนี้ (6 ก.ย.) ว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐควรยุติการส่งออกเทคโนโลยีทุกชนิดให้กับบริษัทหัวเว่ยและบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ป (SMIC) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์ชั้นนำของจีน จากกรณีที่มีการตรวจพบว่าชิปรุ่นใหม่ของมือถือหัวเว่ยอาจละเมิดข้อจำกัดด้านการค้า

-- บริษัทโมเดอร์นา อิงค์เปิดเผยเมื่อวานนี้ (6 ก.ย.) ว่า ผลการทดลองทางคลินิกแสดงให้เห็นว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รุ่นใหม่น่าจะมีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ BA.2.86 ที่มีการกลายพันธุ์สูง ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลว่าจะเกิดการแพร่ระบาดอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ