World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 8, 2023 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเพียงเล็กน้อยในวันพฤหัสบดี ขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ต่างก็ปิดในแดนลบ โดยตลาดถูกกดดันจากการร่วงลงของหุ้นแอปเปิ้ล หลังมีรายงานเกี่ยวกับการควบคุมการใช้โทรศัพท์ iPhone ในจีน นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลว่าตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานในสหรัฐที่ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือนจะส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

-- รัฐบาลฮ่องกงประกาศปิดโรงเรียนทุกแห่งในวันนี้ เนื่องจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นที่พัดกระหน่ำเกาะฮ่องกงมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วนั้น ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมทั่วเกาะฮ่องกง

ตลาดหุ้นฮ่องกงจะเลื่อนเปิดตลาดในวันนี้ และอาจจะมีการระงับซื้อขายในภาคเช้าหากมีการยกระดับการเตือนภัยพายุภายในเวลา 09.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2566 ของญี่ปุ่นขยายตัว 4.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งลดลงจากตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่ามีการขยายตัว 6.0% และต่ำกว่าที่ตลาดคาดว่าอาจขยายตัว 5.5%

-- นักลงทุนเพิ่มน้ำหนักในการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ย. หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานต่ำสุดรอบ 7 เดือน

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 44.8% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.50-5.75% ในการประชุมวันที่ 1 พ.ย. หลังจากที่ให้น้ำหนักเพียง 37.1% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และ 28.6% เมื่อเดือนที่แล้ว

-- เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า อินเดียและสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จะทำการพิจารณาทบทวนข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ในเดือนพ.ย. และคาดว่าจะได้ข้อสรุปในปี 2568

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลกำลังเพิ่มขึ้นทั่วสหรัฐเป็นครั้งแรกในปีนี้ โดยอัตราผู้ป่วยรายใหม่ที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลพุ่งขึ้น 16% ในสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งนี้ กระแสการเพิ่มขึ้นดังกล่าวได้เริ่มขึ้นในช่วงปลายเดือนก.ค. หลังจากที่อัตราการเจ็บป่วยและเสียชีวิตได้ลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนม.ค.

-- แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บริษัท เกีย คอร์ป ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเกาหลีใต้ มีแผนที่จะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทย โดยมีกำลังการผลิต 250,000 คันต่อปี

โรงงานดังกล่าวจะเป็นโรงงานผลิตรถยนต์แห่งแรกของเกียในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) โดยไทยจะเป็นฐานการผลิตในต่างประเทศแห่งที่ 6 ของเกีย ต่อจากสหรัฐ จีน อินเดีย สโลวาเกีย และเม็กซิโก

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 13,000 ราย สู่ระดับ 216,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. และสวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 234,000 ราย

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ประสิทธิภาพในการผลิตของแรงงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.5% ในไตรมาส 2 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.4%

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ ทางการสหรัฐจะรายงานสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.ค. เวลา 21.00 น. ตามเวลาไทย

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนส.ค.ของสหรัฐ ในวันพุธที่ 13 ก.ย.นี้ เพื่อประเมินทิศทางอัตราดอกเบี้ย ก่อนที่คณะกรรมการเฟดจะประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 19-20 ก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ