แท็กซี่อูเบอร์หลายพันคันนัดสไตรก์ในเบงคลูรู อินเดีย ค้านนโยบายผู้หญิงขึ้นรถเมล์ฟรี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 11, 2023 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คนขับรถแท็กซี่ของบริการเรียกรถอย่างอูเบอร์ (Uber) และโอลา (Ola) จำนวนหลายพันคันได้ระงับการให้บริการเพื่อประท้วงครั้งใหญ่ในเมืองเบงคลูรู ในวันจันทร์ (11 ก.ย.) สร้างความเดือดร้อนอย่างมากให้กับประชาชน รวมถึงนักเรียน นักศึกษาและพนักงานบริษัทต่าง ๆ

การนัดหยุดงานประท้วงดังกล่าวมีขึ้นเพื่อต่อต้านนโยบายของรัฐที่ให้ผู้หญิงสามารถโดยสารรถเมล์แบบไม่พรีเมียมของรัฐได้ฟรี โดยผู้ให้บริการขนส่งเอกชนกล่าวว่า โครงการดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพของพวกเขา

เมืองเบงคลูรู หรือฉายาซิลิคอนวัลเลย์แห่งอินเดีย เป็นหนึ่งในตลาดสำคัญที่สุดของบริการเรียกรถแท็กซี่ในอินเดีย และขึ้นชื่อเรื่องปัญหารถติด โดยการนัดหยุดงานดังกล่าวส่งผลให้หลายบริษัทเดือดร้อน บริษัทบางแห่งเช่น นอร์ทเทิร์น ทรัสต์ (Northern Trust) จำต้องให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน ในขณะที่บริษัทอื่น ๆ เช่น โนเกีย (Nokia) ขอให้พนักงานหาวิธีอื่นในการเดินทางมาทำงาน

"บริการรถแท็กซี่สำหรับพนักงานของเราจะถูกระงับชั่วคราวในระหว่างการนัดหยุดงานประท้วง โดยจะไม่มีรถแท็กซี่สำหรับบริการรับ-ส่งตามปกติ ขอให้พนักงานทุกคนที่ใช้บริการเรียกรถแท็กซี่หรือรถของบริษัท ให้หาวิธีการอย่างอื่นเพื่อเดินทางมาทำงานในวันที่ 11 ก.ย. 2566" โนเกียระบุในบันทึกภายใน

โฆษกของอูเบอร์และโอลาขอเวลาเพิ่มเติมในการประเมินผลกระทบของการนัดหยุดงานประท้วงดังกล่าว และเพื่อนับจำนวนแท็กซี่ที่นัดระงับให้บริการ

ด้านบริษัทขนส่งนครหลวงเบงคลูรูกล่าวผ่านเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ว่า ได้เพิ่มเส้นทางเดินรถเมล์ 4,000 เส้นทาง เพื่อช่วยเหลือผู้โดยสารที่เดือดร้อนจากการนัดหยุดงานประท้วงดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ