จีนยกเลิกข้อจำกัดซื้อขายบ้านในเมืองใหญ่ หวังกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 11, 2023 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแถลงการณ์รัฐบาลจีนและสื่อท้องถิ่นในวันนี้ (11 ก.ย.) ระบุว่า จี่หนาน และชิงเต่า สองเมืองใหญ่ที่สุดในมณฑลซานตงทางภาคตะวันออกของจีน ได้ดำเนินการตามเมืองใหญ่อื่น ๆ ด้วยการยกเลิกกฎข้อบังคับทั้งหมดที่จำกัดไม่ให้ประชาชนซื้อและขายบ้าน

การยกเลิกกฎเกณฑ์ดังกล่าวทำให้ประชาชนสามารถขายบ้านได้ในทุกพื้นที่ของเมือง เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนซื้อบ้านมากขึ้น และเพื่อทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซากลับมาคึกคักอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้เมืองชิงเต่าจำกัดจำนวนบ้านที่สามารถซื้อได้ในพื้นที่ 2 เขต ส่วนเมืองจี่หนานก็มีมาตรการที่คล้ายคลึงกัน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมืองหนานจิงในมณฑลเจียงซู เมืองต้าเหลียนและเมืองเสิ่นหยางในมณฑลเหลียวหนิง กลายเป็นเมืองแรก ๆ ที่ยกเลิกมาตรการจำกัดการซื้อบ้าน

ส่วนเมืองจยาซิง ในมณฑลเจ้อเจียง ก็ได้ประกาศยกเลิกมาตรการจำกัดทั้งหมดตั้งแต่เดือนส.ค. หลังจากที่ก่อนหน้านี้กำหนดให้คนต่างถิ่นที่อาศัยอยู่ในเมืองดังกล่าวสามารถซื้อบ้านได้ในจำนวนจำกัด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการสนับสนุนแบบเป็นวงกว้างสำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา ซึ่งรวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยสำหรับผู้จำนองบ้านรายเดิมที่ยังผ่อนชำระหนี้ไม่หมด โดยภาคอสังหาริมทรัพย์คิดเป็น 1 ใน 4 ของเศรษฐกิจจีน

รายงานระบุว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนอยู่ในช่วงขาลงตั้งแต่ปี 2564 หลังจากที่รัฐบาลจีนออกกฎระเบียบที่เข้มงวดเพื่อป้องกันไม่ให้นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เป็นหนี้เพิ่มมากขึ้น โดยสิ่งที่ตามมาคือวิกฤตสภาพคล่อง ทำให้โครงการต่าง ๆ เสร็จสิ้นช้าลง ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ซื้อบ้าน และทำให้ราคาบ้านตกต่ำลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ