โมร็อกโกยังหวังจัดประชุมเวิลด์แบงก์-IMF เดือนหน้า/ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพปี 69

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 11, 2023 23:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของโมร็อกโกแสดงความหวังว่า การประชุมประจำปีของสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะยังคงมีขึ้นตามกำหนดที่เมืองมาราเกชในเดือนหน้า แม้โมร็อกโกเพิ่งเผชิญเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ ในการประชุมดังกล่าว จะมีพิธีลงนามอย่างเป็นทางการให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีของสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและ IMF ในเดือนต.ค.2569

กระทรวงมหาดไทยของโมร็อกโกเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวได้เพิ่มขึ้นเป็น 2,497 ราย ขณะที่มีผู้บาดเจ็บ 2,476 ราย

เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากสเปน สหราชอาณาจักร กาตาร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้เดินทางไปยังโมร็อกโกแล้ว

ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในคืนวันศุกร์เวลา 23.11 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีความรุนแรง 6.8 แมกนิจูด ซึ่งเป็นความรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 100 ปี ทำให้ประชาชนมากกว่า 300,000 คนไร้ที่อยู่อาศัย

ขณะเดียวกัน ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีของสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและ IMF ในเดือนต.ค.2569 ตามมติร่วมของธนาคารโลกและ IMF ที่มีการประกาศในวันที่ 19 เม.ย.2566

การประชุมประจำปีดังกล่าวถือเป็นการประชุมด้านเศรษฐกิจการเงินที่สำคัญที่สุดของโลก โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจากประเทศสมาชิกของธนาคารโลกกว่า 189 ประเทศ และผู้ว่าการธนาคารกลางจากประเทศสมาชิก IMF อีกกว่า 190 ประเทศ รวมถึงผู้บริหารองค์กรและสถาบันการเงินระหว่างประเทศทั้งภาครัฐและเอกชน ภาคประชาสังคมและนักวิชาการ

ทั้งนี้ การประชุมใหญ่ประจำปีดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อทำการหารือร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิกธนาคารโลกและ IMF ถึงสถานการณ์เศรษฐกิจการเงินของโลก ปัญหาเร่งด่วนที่เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญ แนวโน้มเศรษฐกิจโลก การรักษาเสถียรภาพการเงินโลก การขจัดความยากจน การสร้างงาน การแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ การเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัล ตลอดจนการสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกเพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ