หุ้น "สเมอร์ฟิต คัปปา" ร่วง 11% หลังประกาศควบรวมกิจการ "เวสต์ร๊อค"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 12, 2023 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นของสเมอร์ฟิต คัปปา (Smurfit Kappa) บริษัทด้านบรรจุภัณฑ์จากเนเธอร์แลนด์ เปิดร่วง 11% ในตลาดหุ้นลอนดอนในวันนี้ (12 ก.ย.) หลังประกาศว่าจะควบรวมกิจการกับเวสต์ร๊อค (WestRock) บริษัทด้านบรรจุภัณฑ์จากสหรัฐ เพื่อผงาดขึ้นเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บริษัททั้งสองจะควบรวมกิจการเป็น สเมอร์ฟิต เวสต์ร๊อค (Smurfit WestRock) โดยจะก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในบริษัทด้านบรรจุภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และดำเนินงานผ่านบริษัทโฮลดิ้งที่ก่อตั้งและอยู่ในไอร์แลนด์ ทั้งนี้ บริษัทมีแผนจะยื่นขอเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ควบคู่ไปกับการยื่นจดทะเบียนมาตรฐานในตลาดหุ้นลอนดอน

รายงานระบุว่า ผู้ถือหุ้นเวสต์ร๊อคจะได้รับหุ้นของสเมอร์ฟิต เวสต์ร๊อคจำนวน 1 หุ้น และเงินสด 5 ดอลลาร์ ซึ่งเท่ากับ 43.51 ดอลลาร์ต่อหุ้น "เราพูดมาโดยตลอดถึงโอกาสการลงทุนที่สำคัญมาก เนื่องจากเราไม่ได้ดำเนินการธุรกิจในสหรัฐ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราได้มองหาช่องทางที่จะเข้าไปทำธุรกิจที่สหรัฐในลักษณะที่จะสามารถตอบแทนผู้ถือหุ้นของเราในระยะยาว" นายโทนี สเมอร์ฟิต ซีอีโอของสเมอร์ฟิต คัปปา ซึ่งจะเป็นผู้นำบริษัทที่ควบรวมกิจการในอนาคต ได้ให้สัมภาษณ์กับรายการ "Squawk Box Europe" ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี ทั้งนี้ นายสเมอร์ฟิตกล่าวเสริมว่า "เรามองว่าเวสต์ร๊อคเป็นสินทรัพย์ที่เราสามารถพัฒนาและผนวกรวมเข้าด้วยกันเพื่อเป็นสินทรัพย์ที่ดียิ่งขึ้น หลังจากการเจรจาหลายครั้ง ในที่สุดเราก็บรรลุข้อตกลงเมื่อเวลา 7.15 น. ตามเวลาท้องถิ่นของอังกฤษ ผมคิดว่านี่จะเป็นเรื่องดีอย่างมากสำหรับผู้ถือหุ้นของเราในระยะยาว ระยะกลาง และระยะสั้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ