รมว.คมนาคมอินเดียเล็งเพิ่มภาษีรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน มุ่งลดคาร์บอน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 12, 2023 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กระทรวงคมนาคมของอินเดียกำลังผลักดันให้รัฐบาลเก็บภาษีเพิ่มเติมสำหรับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลเพื่อบังคับให้อุตสาหกรรมควบคุมการผลิตเครื่องยนต์ที่ก่อให้เกิดมลพิษ

นายนิติน คัฑกะรี รัฐมนตรีคมนาคมอินเดียกล่าวในการประชุมด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ ณ กรุงนิวเดลี ว่า จะยื่นข้อเสนอให้แก่นางนิรมลา สีตารมัณ รัฐมนตรีการคลังอินเดีย ในเย็นวันนี้ (12 ก.ย.) ให้จัดเก็บภาษีสินค้าและบริการ (GST) สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลเพิ่มขึ้น 10% โดยที่ GST เพิ่มเติมอาจอยู่ในรูปแบบของภาษีมลพิษ

นายคัฑกะรี ระบุว่า "ผมขอเรียกร้องให้มีการปรับลดการผลิตรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซล ไม่เช่นนั้น เราจำเป็นต้องขึ้นภาษี ซึ่งการขึ้นภาษีเหล่านี้จะทำให้การขายรถยนต์ดีเซลนั้นยากขึ้น"

รายงานระบุว่า ไม่นานหลังจากถ้อยแถลงดังกล่าว หุ้นของบริษัทมหินทรา แอนด์ มหินทรา และทาทา มอเตอร์ส ซึ่งเป็น 2 ผู้ผลิตรถยนต์ดีเซลรายใหญ่ที่สุดของอินเดีย ปรับตัวลดลงเพิ่มเติม

รถแทรกเตอร์ในฟาร์มไปจนถึงรถโดยสารและรถบรรทุกที่ใช้เคลื่อนย้ายผู้คนและสินค้านั้น ใช้พลังงานจากน้ำมันดีเซลเป็นหลัก เมื่อช่วงต้นปี คณะกรรมการชุดพิเศษที่จัดตั้งขึ้นโดยกระทรวงน้ำมันอินเดีย ได้เสนอให้มีการแบนรถยนต์ดีเซลในเมืองต่าง ๆ ที่มีประชากรมากกว่าหนึ่งล้านคน รวมถึงเมืองที่ปล่อยมลพิษสูง ภายในปี 2570

ทั้งนี้ การเปลี่ยนจากการใช้น้ำมันดีเซลและน้ำมันเบนซิน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของอุปสงค์น้ำมันของอินเดียนั้น นับเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากสำหรับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานในอินเดีย การเปลี่ยนให้ภาคการขนส่งหันมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้านั้นยังคงล่าช้ากว่าประเทศอื่น ๆ เช่น จีน แม้ว่ารัฐบาลจะตั้งเป้าที่จะขายเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้าภายในสิ้นปี 2573 ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ