ปัญหาโลกร้อน-น้ำท่วมจ่อกระทบรายได้การผลิตเสื้อผ้าในเอเชีย 6.5 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 13, 2023 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชโรเดอร์ส (Schroders) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการสินทรัพย์รายใหญ่ระดับโลก และมหาวิทยาลัยคอร์เนล เปิดเผยผลการวิจัยซึ่งระบุว่า สภาพอากาศร้อนจัดและน้ำท่วมอาจส่งผลกระทบต่อรายได้จากการส่งออกเสื้อผ้าของ 4 ประเทศในภูมิภาคเอเชียเป็นมูลค่าสูงถึง 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2573 ขณะที่แรงงานต้องเผชิญกับความยากลำบากท่ามกลางอุณหภูมิที่สูงขึ้นและโรงงานหลายแห่งปิดตัวลง

ผลการศึกษาพบว่า ห่วงโซ่อุปทานของแบรนด์เสื้อผ้าระดับโลก 6 แบรนด์ที่ไม่ได้ระบุชื่อและมีการดำเนินงานใน 4 ประเทศที่ทำการศึกษา ได้แก่ บังกลาเทศ กัมพูชา ปากีสถาน และเวียดนามนั้น คาดว่าจะได้รับผลกระทบอย่างมาก

ผู้เขียนรายงานฉบับนี้ระบุว่า ผลการศึกษานี้ควรเป็นสัญญาณเตือนสำหรับอุตสาหกรรมเสื้อผ้าที่กำลังเผชิญกับต้นทุนสูงอย่างมีนัยสำคัญ และเพื่อให้นักลงทุนรับรู้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจของบริษัทเหล่านี้

"ในบรรดาซัพพลายเออร์และกลุ่มผู้ซื้อที่เราได้พูดคุยนั้น ไม่มีใครตั้งข้อสังเกตถึง 2 ปัญหานี้เลย ซึ่งได้แก่ปัญหาสภาพอากาศร้อนจัดและน้ำท่วม ที่ผ่านมานั้นการรับมือกับสภาพภูมิอากาศของอุตสาหกรรมการผลิตเสื้อผ้ามักจะเกี่ยวข้องการบรรเทาผลกระทบ การปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการรีไซเคิล และแทบไม่มีหรือมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่เกี่ยวกับน้ำท่วมและสภาพอากาศร้อนจัด" นายเจสัน จัดด์ กรรมการบริหารของสถาบันแรงงานคอร์เนลโกลบอล (Cornell Global Labor Institute) กล่าว

การทำความเข้าใจถึงความเสี่ยงที่ภาวะโลกร้อนมีต่อบริษัทต่าง ๆ ถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่กระบวนการดังกล่าวยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น มีธุรกิจเพียงไม่กี่รายที่เปิดเผยข้อมูลที่มากเพียงพอ และมีนักลงทุนเพียงไม่กี่รายที่ประเมินข้อมูลเหล่านี้อย่างเหมาะสม

แองกัส บาวเออร์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยด้านการลงทุนที่ยั่งยืนของชโรเดอร์ส กล่าวว่า มีข้อมูลน้อยมากเกี่ยวกับเรื่องนี้ บางแบรนด์ไม่เปิดเผยที่ตั้งโรงงานของซัพพลายเออร์ของตน พร้อมกับกล่าวว่า ชโรเดอร์ส ซึ่งบริหารจัดการทรัพย์สินมากกว่า 7 แสนล้านปอนด์ (8.74 แสนล้านดอลลาร์) จะผลักดันให้บริษัทต่าง ๆ เพิ่มการเปิดเผยข้อมูล และทำงานร่วมกับซัพพลายเออร์และผู้กำหนดนโยบาย เพื่อสร้างกลยุทธ์การปรับตัวที่คำนึงถึงผลกระทบต่อคนงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ