เกาหลีใต้คุมเข้มเกณฑ์ปล่อยสินเชื่อ หลังหนี้ครัวเรือนพุ่งสูงสุดในรอบ 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 13, 2023 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า จะคุมเข้มกฎระเบียบด้านสินเชื่อบางประการ เพื่อควบคุมหนี้สินภาคครัวเรือน เนื่องจากความต้องการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ยอดการกู้ยืมของภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นมากสุดในรอบ 2 ปีในเดือนส.ค.

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ระบุว่า ยอดรวมการกู้ยืมเงินจากธนาคารของภาคครัวเรือนแตะ 1,075 ล้านล้านวอน (8.1094 แสนล้านดอลลาร์) ณ สิ้นเดือนส.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.9 ล้านล้านวอนต่อเดือน

นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่ายอดการกู้ยืมของเดือนก.ค.ที่เพิ่มขึ้น 5.9 ล้านล้านวอน และมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2564 โดยยอดการกู้ยืมภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนเม.ย.

รายงานระบุว่า คณะกรรมการด้านบริการการเงิน (FSC) ของเกาหลีใต้ได้จัดการประชุมในวันนี้ (13 ก.ย.) ร่วมกับกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือเกี่ยวกับวิธีป้องกันหนี้สินภาคครัวเรือนที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น

FSC กล่าวว่า จะดำเนินมาตรการที่ป้องกันการใช้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยระยะยาวในทางที่ผิด รวมถึงใช้อัตราส่วนหนี้สินต่อการบริการที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับสินเชื่อที่มีอัตราดอกเบี้ยลอยตัว และบังคับใช้เกณฑ์คุณสมบัติที่เข้มงวดยิ่งขึ้นสำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัยชั่วคราวตามนโยบายของรัฐบาล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในเดือนส.ค. สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 และแตะ 7 ล้านล้านวอน ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2563 ขณะที่สินเชื่ออื่น ๆ ปรับตัวลดลง 1 แสนล้านวอนในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 21


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ