จีนตั้งเป้าสร้างรถไฟความเร็วสูงข้ามช่องแคบไต้หวันเร็ว ๆ นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 14, 2023 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉง เลี่ยง รองประธานคณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ระบุว่า จีนจะใช้มาตรการพิเศษหลายประการเพื่อปรับปรุงการเดินทางระหว่างมณฑลฝูเจี้ยนทางภาคใต้ของประเทศจีนกับไต้หวันผ่านทางช่องแคบไต้หวัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มผู้ประกอบการไต้หวัน ตามแผนพัฒนาช่องแคบแบบบูรณาการในระยะยาว โดยหนึ่งในนั้นคือการสร้างทางรถไฟความเร็วสูงข้ามช่องแคบไต้หวัน

ทั้งนี้ นายฉงระบุว่า จีนจะยกระดับการพัฒนาเมืองเซี่ยเหมินของมณฑลฝูงเจี้ยนและหมู่เกาะจินเหมิน หรือกิมหมึงของไต้หวัน เช่น การยกระดับการเชื่อมโยงด้านก๊าซ ไฟฟ้า และการขนส่งระหว่างจีนกับไต้หวัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนผลักดันให้มณฑลฝูเจี้ยนกลายมาเป็นเขตการพัฒนาเชิงบูรณาการกับไต้หวัน ซึ่งประกาศต่อสาธารณชนเมื่อวันอังคารที่ 12 ก.ย. โดยจีนอ้างอธิปไตยเหนือดินแดนไต้หวัน แต่ไต้หวันยืนกรานปฏิเสธมาโดยตลอด

รายงานระบุว่า จีนเสนอทางเลือกสองทางให้ไต้หวันมานานแล้ว นั่นคือสันติสุขและความรุ่งโรจน์ หรือสงครามและความตกต่ำ โดยกองทัพอากาศจีนได้ล่วงล้ำเข้าสู่เขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศ (ADIZ) ของไต้หวันอีกครั้งในวันนี้ (14 ก.ย.)

นายฉงระบุว่า จีนสนับสนุนแนวคิดเรื่องการอนุญาตให้หมู่เกาะจินเหมินเข้าถึงสนามบินใหม่ของเมืองเซี่ยเหมิน โดยหมู่เกาะจินเหมินอยู่ติดกับเมืองเซี่ยเหมิน แม้จะถูกควบคุมโดยไต้หวันก็ตาม

ขณะเดียวกัน นายฉงกล่าวด้วยว่า จีนสนับสนุนความร่วมมือด้านพลังงานใหม่ระหว่างไต้หวันกับเมืองหนิงเต๋อ ซึ่งตั้งอยู่ในมณฑลฝูเจี้ยนและอยู่ทางตอนเหนือของเมืองเซี่ยเหมิน

นอกจากนี้ นายฉงกล่าวว่า จีนตั้งเป้าจะสร้างรถไฟความเร็วสูงข้ามช่องแคบไต้หวันเร็ว ๆ นี้

หุ้นบริษัทบางแห่งในมณฑลฝูเจี้ยนปรับตัวขึ้นในวันนี้ แม้ตลาดหุ้นจีนในวงกว้างจะค่อนข้างทรงตัวก็ตาม โดยหุ้นสเตรต อินโนเวชัน อินเทอร์เน็ต โค (Strait Innovation Internet Co) และจงฟู่ สเตรตส์ ผิงถัน เดเวลอปเมนต์ โค (Zhongfu Straits Pingtan Development Co) ซึ่งต่างก็ตั้งอยู่ในเกาะผิงถันเมืองฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยน ปรับตัวขึ้น 8% และ 5% ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ