World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 14, 2023 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอับดุลเมนัม อัล-ไกธี นายกเทศมนตรีเมืองเดอร์นาซึ่งเป็นเมืองท่าทางตะวันออกของลิเบียกล่าวกับสถานีโทรทัศน์อัล-อาราบียา (A-Arabiya) ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมในครั้งนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 18,000-20,000 ราย เมื่อพิจารณาจากจำนวนเขตที่ถูกทำลายหลังเขื่อนแตก 2 แห่ง

-- สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (14 ก.ย.) ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียได้ตอบรับคำเชิญเยือนเกาหลีเหนือของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ขณะที่ปธน.ปูตินและนายคิมได้กล่าวชื่นชม "ความร่วมมือและมิตรภาพระหว่างสองประเทศ" ระหว่างการประชุมในรัสเซีย

-- บรรดาผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ และผู้นำด้านสิทธิพลเมือง เข้าร่วมประชุมเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) กับสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ ในสภาคองเกรสเมื่อวันพุธ (13 ก.ย.) เพื่อพิจารณาหาแนวทางป้องกันสำหรับเอไอ

-- จีนออกมาตอบโต้สหภาพยุโรป (EU) ที่ดำเนินการสอบสวนเกี่ยวกับเงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า โดยสมาคมรถยนต์โดยสารแห่งประเทศจีน (CPCA) ได้วิพากษ์วิจารณ์การกระทำดังกล่าว ขณะที่หนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สของรัฐบาลจีนได้รายงานข่าวระบุว่า จีนสมควรดำเนินมาตรการตอบโต้

-- กระทรวงการต่างประเทศไต้หวันระบุว่า ไต้หวันไม่ได้มีไว้เพื่อขาย อีกทั้งไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของจีนในการแถลงประณามนายอีลอน มัสก์ที่ระบุว่า ไต้หวันเป็นส่วนสำคัญของจีน

-- นายเทอร์รี กัว ผู้ก่อตั้งฟ็อกซ์คอนน์ เลือกนางแทมมี่ ไล นักแสดงหญิงชาวไต้หวัน เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน

-- นายแมทธิว มิเชล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของเบลเยียม เปิดเผยว่า เขาจะขอให้หน่วยงานกำกับดูแลโทรคมนาคมวิเคราะห์ความเสี่ยงด้านสุขภาพที่เชื่อมโยงกับโทรศัพท์มือถือ iPhone 12 หลังทางการฝรั่งเศสสั่งระงับการจำหน่ายมือถือรุ่นดังกล่าว เนื่องจากมีการแผ่รังสีเข้าสู่ร่างกายของผู้ใช้สูงเกินมาตรฐาน

-- หน่วยงานกำกับดูแลเครือข่ายของรัฐบาลกลางเยอรมนีเปิดเผยวันนี้ (14 ก.ย.) ว่า เยอรมนีเตรียมตรวจสอบข้อกังวลเกี่ยวกับการแผ่รังสีของโทรศัพท์มือถือ iPhone 12 สำหรับตลาดเยอรมนี หากการสอบสวนของฝรั่งเศสมีความคืบหน้าเพียงพอ พร้อมเสริมว่า กระบวนการของฝรั่งเศสเป็นแนวทางให้กับยุโรปโดยรวม

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซียืนยันว่า กูเกิล ซึ่งเป็นบริษัทในเครืออัลฟาเบท กำลังดำเนินการปลดพนักงานหลายร้อยรายในแผนกสรรหาบุคลากรทั่วโลกตามนโยบายลดการจ้างงานแบบเป็นวงกว้างตลอดในช่วงหลายไตรมาสข้างหน้า

-- ธนาคารเอชเอสบีซีออกรายงานคาดการณ์ว่า ความต้องการทุเรียนในตลาดโลกจะพุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 400% โดยได้แรงหนุนจากความนิยมรับประทานทุเรียนที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ