S&P ชี้จีนแผ่อิทธิพลทั่วโลกผ่านธุรกิจผลิตแร่สำคัญ ส่อแววกุมชะตาอนาคต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 1, 2023 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P) เปิดเผยรายงานบนเว็บไซต์ว่า จีนแผ่อิทธิพลอย่างเงียบเชียบจากการเป็นผู้อยู่เบื้องหลังแร่สำคัญที่ใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดอนาคต โดยบริษัทต่าง ๆ ของจีนเปลี่ยนไปลงทุนด้านแร่สำคัญอย่างลิเทียมและโคบอลต์ในพื้นที่อื่น ๆ แทน หลังกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วบังคับใช้นโยบายการลงทุนจากต่างชาติที่เข้มงวดมากขึ้น

ทั้งนี้ S&P เชื่อว่า จีนจะเดินหน้าสร้างอิทธิพลผ่านทางการผลิตแร่สำคัญเหล่านี้และผ่านทางอุตสาหกรรมที่พึ่งพาแร่สำคัญดังกล่าว เนื่องจากจีนเลือกทำธุรกิจด้านแร่สำคัญกับรัฐบาลของประเทศกำลังพัฒนาซึ่งต้องการส่งเสริมการลงทุนจากต่างชาติ

รายงานระบุว่า บริษัทจีนตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ตั้งแต่เหมืองแร่ไปจนถึงผู้ผลิตแบตเตอรี่และผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ต่างก็เข้าร่วมในการแข่งขันนี้ โดยคาดหวังเกี่ยวกับการเติบโตของรายได้หลัก การควบคุมต้นทุน ความมั่นคงด้านอุปทาน และการมีส่วนร่วมในกระบวนการทั้งหมด ซึ่งแม้ว่าราคาแร่เหล่านี้ได้ปรับตัวลงในบางครั้ง แต่บรรดาบริษัทจีนก็ยังมีแนวโน้มที่จะลงทุนในธุรกิจเหมืองแร่อย่างต่อเนื่อง

แม้หลายประเทศตระหนักถึงความสำคัญของแร่เหล่านี้มากขึ้น แต่บริษัทจีนมีความกระตือรือร้นในการลงทุนในแร่เหล่านี้มากที่สุด โดยตลาดเกิดใหม่ทั่วแอฟริกาและลาตินอเมริกาเป็นจุดหมายต่อไปของบริษัทจีน แม้การลงทุนดังกล่าวอาจสร้างผลประโยชน์ แต่ก็อาจเพิ่มความเสี่ยงด้านการลงทุนและการบริหารสำหรับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากมีบริษัทเข้าสู่ตลาดใหม่เหล่านี้เพิ่มมากขึ้น

รัฐบาลจีนมีแนวโน้มที่จะเข้ามาให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมแร่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมองว่าภาคส่วนเหล่านี้เป็นยุทธศาสตร์สำคัญของประเทศ โดยการสนับสนุนดังกล่าวจะอำนวยความสะดวกในการพัฒนาอิทธิพลของจีนในด้านแร่เหล่านี้และอุตสาหกรรมที่พึ่งพาแร่ดังกล่าว เนื่องจากมีบริษัทจีนเข้าถึงและขยายศักยภาพการผลิตแร่สำคัญดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ