World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 15, 2023 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวทาสส์ (TASS) ของรัสเซียรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เดินทางถึงเมืองคอมโซโมลสค์-ออน-อามูร์ทางตะวันออกไกลของรัสเซียในวันนี้ (15 ก.ย.) และมุ่งหน้าไปยังโรงงานผลิตเครื่องบินรบและยุทโธปกรณ์อื่น ๆ

-- นายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ถูกตั้งข้อหาอาญาเมื่อวันพฤหัสบดี (14 ก.ย.) ฐานหลอกลวงพ่อค้าปืนให้ขายอาวุธปืนให้ ซึ่งนับเป็นสัญญาณล่าสุดว่าปัญหาทางกฎหมายของนายฮันเตอร์อาจส่งผลกระทบต่อการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัยในปี 2567 ของปธน.ไบเดน ผู้เป็นบิดา

-- สหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐ (United Auto Workers หรือ UAW) เริ่มหยุดงานประท้วงที่โรงงานประกอบรถยนต์ 3 แห่งในสหรัฐ ซึ่งประกอบด้วยเจเนอรัล มอเตอร์, ฟอร์ด มอเตอร์ และสเตลแลนทิส หลังการเจรจาข้อตกลงเมื่อคืนวานนี้ (14 ก.ย.) ไม่ลงตัว

-- สหรัฐเชื่อว่าขณะนี้นายหลี่ ซ่างฝู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีนกำลังถูกคุมตัวสอบสวนและถูกปลดจากตำแหน่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ถึงความวุ่นวายทางการเมืองระลอกล่าสุด หลังประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนเข้าบริหารประเทศเป็นสมัยที่ 3 ได้ไม่ถึง 1 ปี

-- โฆษกศาลอุทธรณ์รัฐนิวยอร์กเปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (14 ก.ย.) ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ของรัฐนิวยอร์กได้สั่งระงับการพิจารณาคดีฉ้อโกงที่นางเลติเทีย เจมส์ อัยการสูงสุดของรัฐนิวยอร์กยื่นฟ้องนายโดนัลด์ ทรัมป์ และธุรกิจครอบครัวของเขาเป็นการชั่วคราว ซึ่งเดิมกำหนดไว้ในวันที่ 2 ต.ค.นี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ (15 ก.ย.) ว่า เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ดัชนีราคาบ้านเดือนส.ค.ของจีนลดลง 0.3% หลังจากที่ลดลง 0.2% ในเดือนก.ค. ถือเป็นการร่วงลงแรงที่สุดในรอบ 10 เดือน ซึ่งตอกย้ำถึงความรุนแรงของวิกฤตภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน แม้มีการออกมาตรการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนก็ตาม

-- นายอาซึชิ โอซากิ ซีอีโอของบริษัทซูบารุ ผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐอินเดียนาของสหรัฐอาจกลายเป็นฐานที่มั่นที่เหมาะสมสำหรับซูบารุในการสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในสหรัฐ

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ทันทีที่ซิตี้กรุ๊ปเริ่มดำเนินการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ พนักงานสนับสนุนในฝ่ายกำกับดูแลกิจการและบริหารจัดการความเสี่ยงนั้น มีแนวโน้มที่จะถูกปลดจากงานมากที่สุด

-- นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดแห่งแคนาดาระบุในวันพฤหัสบดี (14 ก.ย.) ว่า แคนาดาอาจจัดเก็บภาษีใหม่กับเครือข่ายธุรกิจร้านจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ หากไม่คิดแผนการเพื่อจำกัดการเพิ่มขึ้นของราคาอาหาร

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เจพีมอร์แกน เชส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐเมื่อพิจารณาจากสินทรัพย์ ต้องการดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่เป็นธุรกิจขนาดเล็กด้วยการวางแผนเสนอบริการจ่ายเงินเดือนพนักงานผ่านทางออนไลน์ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่มีขึ้นเพื่อต่อสู้กับผู้ให้บริการรายเดิมอย่างสแควร์ (Square) และเพย์พาล (PayPal)

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิปรายใหญ่ของไต้หวันได้สั่งซัพพลายเออร์รายใหญ่ของตนเองให้ชะลอการจัดส่งอุปกรณ์ชิประดับไฮเอนด์ เนื่องจากทางบริษัทเริ่มกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับอุปสงค์ของลูกค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ