ตำรวจจีนจับกุมพนักงานธุรกิจบริหารความมั่งคั่งของ "เอเวอร์แกรนด์"

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 18, 2023 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองเซินเจิ้นของจีนได้จับกุมตัวพนักงานหลายคนในธุรกิจบริหารความมั่งคั่งของบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ซึ่งความเคลื่อนไหวล่าสุดสะท้อนให้เห็นว่า เอเวอร์แกรนด์กำลังเผชิญปัญหารุมเร้าในด้านต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงปัญหาหนี้สินมูลค่ามหาศาล

แถลงการณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเซินเจิ้นระบุว่า "เจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีอาญา ซึ่งประกอบด้วย นายตู้และพนักงานคนอื่น ๆ ในธุรกิจบริหารความมั่งคั่งเครือเอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ในเมืองเซินเจิ้น"

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่านายตู้ทำหน้าที่ในตำแหน่งใดของธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง และทางเวอร์แกรนด์ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นในเรื่องดังกล่าว

ก่อนหน้านี้สื่อหลายสำนักรายงานเหตุการณ์ประท้วงของนักลงทุนซึ่งเกิดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทเอเวอร์แกรนด์ในเมืองเซินเจิ้นเมื่อปี 2564 โดยมีชื่อนายตู้ เหลียง เป็นหัวหน้าฝ่ายจัดการความมั่งคง

เอเวอร์แกรนด์ เป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นหนี้มากที่สุดในโลก โดยเป็นต้นตอของวิกฤตตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ฉุดรั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน โดยเอเวอร์แกรนด์อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งรวมถึง การตัดขายสินทรัพย์เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้มูลค่า 3.40 แสนล้านดอลลาร์

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 ก.ย.) หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของจีนได้อนุมัติให้หน่วยงานใหม่ของรัฐบาลจีน เข้าซื้อธุรกิจประกันในเครือของเอเวอร์แกรนด์

การผิดนัดชำระหนี้หลายครั้งในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนตั้งแต่ปี 2564 นั้น ส่งผลให้อาคารอพาร์ตเมนต์ถูกสร้างเสร็จเพียงครึ่งเดียวและก่อให้เกิดความไม่พอใจแก่ผู้ซื้อบ้าน ขณะที่นักวิเคราะห์ในแวดวงอุตสาหกรรมมีความกังวลว่า วิกฤตอสังหาริมทรัพย์อาจทำให้เศรษฐกิจจีนชะลอตัวและลุกลามไปทั่วโลก


แท็ก เซินเจิ้น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ