"เออร์โดกัน" เรียกร้อง "อีลอน มัสก์" สร้างโรงงานเทสลาในตุรกี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 18, 2023 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวอนาโดลูของตุรกีรายงานว่า ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน เรียกร้องให้นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา สร้างโรงงานผลิตรถยนต์เทสลาในประเทศตุรกี

ปธน.เออร์โดกันได้พูดคุยกับนายมัสก์ ในระหว่างการพบปะกันที่อาคารเตอร์กิชเฮาส์ ใกล้กับองค์การสหประชาชาติ (UN) ในนิวยอร์กเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (17 ก.ย.) โดยปธน.เออร์โดกันอยู่ในสหรัฐเพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ครั้งที่ 78

รายงานระบุว่า นายมัสก์มีกำหนดพบปะกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล ในรัฐแคลิฟอร์เนียในวันจันทร์นี้ (18 ก.ย.) โดยนายมัสก์โพสต์ผ่านทางเอ็กซ์ (X) ว่า การหารือกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอลจะเน้นไปที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)

เมื่อเดือนส.ค. เทสลาแสดงความสนใจที่จะสร้างโรงงานในอินเดีย เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ราคาประหยัด โดยปัจจุบันเทสลามีโรงงาน 6 แห่งและกำลังสร้างแห่งที่ 7 ในรัฐนวยโบเลออน ทางตอนเหนือของเม็กซิโก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพยายามขยายการดำเนินงานไปทั่วโลก

ขณะเดียวกัน เมื่อเดือนพ.ค. นายมัสก์ระบุว่า เทสลาอาจจะเลือกที่ตั้งโรงงานแห่งใหม่ภายในสิ้นปีนี้

ราคาหุ้นพุ่งขึ้น 123% ในปีนี้ โดยส่วนใหญ่ได้แรงหนุนจากแนวโน้มที่สดใสของธุรกิจเทสลา นอกจากนี้ บริษัทเทสลาเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ (16 ก.ย.) ที่ผ่านมาว่า บริษัทได้ผลิตรถ EV ครบ 5 ล้านคันแล้ว นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ ปรับเพิ่มมุมมองความน่าลงทุนของหุ้นเทสลาขึ้นสู่ระดับ "เพิ่มน้ำหนักการลงทุน" (Overweight) จากเดิมที่ให้ "คงน้ำหนักการลงทุน" (Equal weight) โดยเชื่อว่า ซูเปอร์คอมพิวเตอร์โดโจ (Dojo supercomputer) ที่เทสลาพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ฝึกฝนโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) สำหรับระบบขับขี่อัตโนมัติ (Autopilot) นั้น จะทำให้เทสลามีข้อได้เปรียบบริษัทคู่แข่งรายอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ