World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 19, 2023 07:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐวางแผนที่จะกล่าวสุนทรพจน์ต่อกลุ่มคนงานสหภาพแรงงานที่เมืองดีทรอยต์ในวันที่ 27 ก.ย.นี้ โดยเขาจะไม่เข้าร่วมการอภิปรายครั้งที่สองของพรรครีพับลิกันเพื่อชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่เขาเลือกที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับข้อพิพาทระหว่างคนงานที่หยุดงานประท้วงกับผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของสหรัฐ

-- บริษัทฟอร์ด มอเตอร์ อาจเผชิญการประท้วงของแรงงานในแคนาดา หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ภายในเวลา 23.59 น.ในวันจันทร์ (18 ก.ย.) กับสหภาพแรงงานที่เป็นตัวแทนคนงานด้านยานยนต์ของแคนาดาประมาณ 5,600 คน ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่คนงานในโรงงานที่สหรัฐหยุดงานประท้วง

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 4.9% ในไตรมาส 3/2566 หลังจากมีการขยายตัว 2.0% และ 2.1% ในไตรมาส 1 และ 2 ตามลำดับ

เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งต่อไปในวันที่ 19 ก.ย.

-- บิตคอยน์พุ่งทะลุระดับ 27,000 ดอลลาร์ในวันจันทร์ (18 ก.ย.) ซึ่งเป็นครั้งแรกในเดือนก.ย.

ณ เวลา 23.41 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์พุ่งขึ้น 2.66% สู่ระดับ 27,217.25 ดอลลาร์ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

นางเดสซิสลาวา ออเบิร์ต นักวิเคราะห์จากบริษัท Kaiko กล่าวว่า ไม่มีเหตุผลชัดเจนที่จะอธิบายการปรับตัวขึ้นของบิตคอยน์

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย

"ดิฉันไม่เห็นสัญญาณใดๆที่ระบุว่า เศรษฐกิจมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยตลาดแรงงานยังคงแข็งแกร่ง และเงินเฟ้อได้ชะลอตัวลง" นางเยลเลนกล่าว

อย่างไรก็ดี นางเยลเลนเตือนว่าความล้มเหลวของสภาคองเกรสในการออกกฎหมายเพื่อให้รัฐบาลสามารถเปิดดำเนินการต่อไปได้ จะสร้างความเสี่ยงต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

-- สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านปรับตัวลง 5 จุด สู่ระดับ 45 ในเดือนก.ย.

ดัชนีความเชื่อมั่นต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงมุมมองทั่วไปที่เป็นลบของผู้สร้างบ้าน เป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน

ดัชนีความเชื่อมั่นได้รับผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองและค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง รวมทั้งการขาดแคลนคนงานและวัสดุก่อสร้าง

-- ซิตี้กรุ๊ปออกรายงานคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.50% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 21 ก.ย. ก่อนที่จะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวัฏจักรปัจจุบัน

"เราคาดว่า BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้ โดยจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งสุดท้าย แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่ BoE อาจจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมดังกล่าว"

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, อียูเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ