สหรัฐเสี่ยงชัตดาวน์ หลังสภาแตกคอในการพิจารณาร่างกม.งบประมาณชั่วคราว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 19, 2023 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเควิน แมคคาร์ธีย์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 8 เดือนแห่งการดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนฯ เนื่องจากเขาต้องพยายามรวบรวมเสียงสนับสนุนจากบรรดาสมาชิกสภาคองเกรสให้ได้มากเพียงพอที่จะช่วยผลักดันให้ร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวผ่านการพิจารณา เพื่อให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาชัตดาวน์ภายในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์โดยไม่ส่งผลกระทบตำแหน่งของเขา

ทั้งนี้ สภาคองเกรสสหรัฐกำลังพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว โดยสภาผู้แทนฯ ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก และวุฒิสภาสหรัฐซึ่งพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก มีเวลาจนถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้ ในการหลีกเลี่ยงไม่ให้มีการปิดหน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลสหรัฐหรือชัตดาวน์ครั้งที่ 4 ในรอบ 10 ปี ด้วยการผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวดังกล่าว และส่งต่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

แต่สมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสมีความเห็นต่างเกี่ยวกับการใช้จ่าย นโยบาย และการบังคับใช้ร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งทำให้การส่งเรื่องดังกล่าวให้วุฒิสภาอนุมัตินั้น เป็นไปอย่างล่าช้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความขัดแย้งทางการเมืองเริ่มกลายเป็นประเด็นที่นักลงทุนในตลาดวอลล์สตรีทจับตาอย่างใกล้ชิด หลังจากฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐลงสู่ระดับ AA+ จากระดับ AAA เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ภาวะชะงักงันทางการเมืองส่งผลให้หนี้สินของสหรัฐพุ่งชนเพดานหลายครั้ง และส่วนใหญ่จะรอดพ้นการผิดนัดชำระหนี้ในนาทีสุดท้าย ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้ได้บั่นทอนความเชื่อมั่นในด้านการบริหารการคลัง

ทางด้านนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเตือนว่า การชัตดาวน์หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐสูญเสียแรงขับเคลื่อน ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่สหรัฐไม่ต้องการให้เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ความวิตกกังวลที่ว่าภาวะชะงักงันในสภาคองเกรสจะส่งผลให้หน่วยงานสหรัฐถูกชัตดาวน์นั้น เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อภาวะการซื้อขายของตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันจันทร์ (18 ก.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ