World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 19, 2023 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- จีนนำเข้าอาหารทะเลญี่ปุ่นลดลงถึง 2 ใน 3 ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยจีนสั่งระงับการนำเข้าอาหารทะเลทั้งหมดจากญี่ปุ่น หลังจากญี่ปุ่นตัดสินใจปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิลงสู่ทะเล

-- ในอนาคตอันใกล้นี้ ผู้โดยสารบางรายจะสามารถเดินทางออกจากสนามบินชางงีของสิงคโปร์ได้โดยไม่ต้องใช้หนังสือเดินทาง เนื่องจากสิงคโปร์ได้ทำการเปลี่ยนแปลงกฎหมายการเข้าเมืองของประเทศที่จะอนุญาตให้ผู้โดยสารยืนยันตัวตนผ่านระบบข้อมูลอัตลักษณ์บุคคลแบบครบวงจร แทนการใช้หนังสือเดินทาง โดยระบบดังกล่าวคือการสแกนใบหน้า ลายนิ้วมือ หรือม่านตา

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสมาคมหอการค้าอเมริกัน (AmCham) ในเซี่ยงไฮ้ระบุว่า ปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์และการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้จำนวนบริษัทสหรัฐที่ดำเนินธุรกิจในจีนและมีมุมมองในเชิงบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจจีนในระยะ 5 ปีนั้น ลดลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

-- เขตอี้จวง ย่านชานเมืองในกรุงปักกิ่งของจีนได้อนุญาตให้เปิดบริการโรโบแท็กซี่ หรือแท็กซี่ขับขี่อัตโนมัติในท้องถิ่นอย่างเป็นทางการในวันนี้ (19 ก.ย.) สำหรับบริการแท็กซี่ไร้คนขับเต็มรูปแบบ โดยไม่มีพนักงานข้างในรถ และเป็นการลดต้นทุนการจ้างพนักงานขับรถ จากเดิมที่ก่อนหน้านี้ โรโบแท็กซี่ที่ให้บริการแบบสาธารณะจะต้องมีพนักงานนั่งอยู่ในรถร่วมกับผู้โดยสารด้วย

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ความต้องการใช้ไฟฟ้าของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนส.ค. เนื่องจากเกาหลีใต้เผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัด อันเป็นผลมาจากคลื่นความร้อน

-- กองกำลังของแต่ละประเทศในอาเซียนเริ่มต้นการซ้อมรบทางการทหารร่วมครั้งแรกที่ทะเลนาทูนาใต้ (South Natuna Sea) ของอินโดนีเซีย ท่ามกลางความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่กำลังร้อนระอุขึ้นเรื่อย ๆ ของบรรดาชาติมหาอำนาจ และการประท้วงต่อต้านจีนจากการดำเนินกิจกรรมในทะเลจีนใต้

-- นายแซม วู้ดส์ รองผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ระบุในวันนี้ (19 ก.ย.) ว่า ธนาคารพาณิชย์อังกฤษเสี่ยงเผชิญหนี้เสียเพิ่มมากขึ้น หลังถูกกดดันจากมาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาลในช่วงเกิดโรคโควิด-19 ระบาด

-- สำนักงานสถิติยุโรป (Eurostat) เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (19 ก.ย.) ว่า เงินเฟ้อผู้บริโภคของยูโรโซนในเดือนส.ค.ต่ำกว่าที่คาดเล็กน้อย แต่ยังคงสูงกว่าเป้าหมายระดับเงินเฟ้อ 2% ของธนาคารกลางยุโรป (ECB) เกินสองเท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ