สงครามรัสเซีย–ยูเครนลุกลามกระทบอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 27, 2023 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สงครามรัสเซีย?ยูเครนไม่เพียงส่งผลกระทบโดยตรงต่อประชาชนของทั้งสองประเทศเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อทุกคนบนโลกไม่มากก็น้อย โดยนับตั้งแต่เกิดสงครามดังกล่าวก็ทำให้ราคาน้ำมันและธัญพืชพุ่งสูงขึ้นจนส่งผลกระทบไปเป็นทอด ๆ และอีกหนึ่งอุตสาหกรรมที่โดนหางเลขไปด้วยก็คืออุตสาหกรรมกระดาษ เนื่องจากโรงงานผลิตกระดาษในยุโรปใช้วัตถุดิบจากรัสเซียในการผลิต

บริษัทบงกช พับลิชชิ่ง จำกัด ซึ่งเป็นสำนักพิมพ์หนังสือการ์ตูนและนิยายของไทยประกาศแจ้งลูกค้าผ่านทางหน้าเพจเฟซบุ๊กเมื่อวันพุธ (26 ก.ค.) ว่า สงครามรัสเซีย?ยูเครนได้ส่งผลกระทบต่อการจัดทำหนังสือการ์ตูนของสำนักพิมพ์บงกช เนื่องจากกระดาษที่ใช้จัดพิมพ์เนื้อในของหนังสือการ์ตูนบงกชส่วนใหญ่เป็นกระดาษนำเข้าจากประเทศในทวีปยุโรป ซึ่งใช้วัตถุดิบจากประเทศรัสเซียในการผลิต

"เมื่อประเทศผู้ส่งวัตถุดิบสำหรับผลิตกระดาษอยู่ในภาวะสงคราม นอกจากจะส่งผลให้ราคากระดาษปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้โรงงานผลิตกระดาษบางแห่งปิดตัวลงแล้ว ยังส่งผลให้การนำกระดาษเข้ามายังประเทศไทยหยุดชะงักในบางช่วง" หนังสือพิมพ์บงกชระบุ

"ทางบงกชจึงมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนกระดาษเนื้อในของหนังสือการ์ตูนในช่วงที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน และแนวโน้มในอนาคต"

สำนักพิมพ์บงกชระบุว่า ภาวะขาดแคลนกระดาษทำให้ทางสำนักพิมพ์ต้องหันไปใช้กระดาษชนิดอื่น ๆ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาชั่วคราวและอาจมีการปรับเปลี่ยนอีก หากกระดาษที่ใช้อยู่ในปัจจุบันหมดลง

ภาวะขาดแคลนกระดาษจากผลพวงของสงครามยูเครน?รัสเซีย ทำให้สำนักพิมพ์บงกชต้องใช้กระดาษคนละประเภทในการ์ตูนบางเรื่อง "ขออภัยหากหนังสือการ์ตูนในเครือบงกชบางเรื่องใช้กระดาษเนื้อในที่ไม่เหมือนกัน"

ขณะที่ รีเสิร์ช แอนด์ มาร์เก็ตส์ (Research and Markets) เปิดเผยรายงานคาดการณ์เกี่ยวกับเยื่อกระดาษและกระดาษในปี 2566 ระบุว่า ตลาดเยื่อกระดาษและกระดาษมีแนวโน้มที่จะเติบโตแบบผันผวนในระยะยาว ขณะเดียวกันข้อกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อและห่วงโซ่อุปทานมีแนวโน้มที่จะยังคงมีอยู่ในปีนี้

รายงานฉบับนี้ได้ยกปัญหาความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์มาเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีแนวโน้มจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเยื่อกระดาษและกระดาษในการคาดการณ์ระยะสั้นและระยะกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ