"ฟิทช์" คาดผลประกอบการธุรกิจบริษัทไทยทยอยฟื้นตัวปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 4, 2023 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มนักวิเคราะห์ในงานเสวนา "2023 Thailand Corporate Credit Outlook & ASEAN ESG Conference" ที่จัดโดยฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ในกรุงเทพฯ เมื่อวันพุธที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมาระบุว่า ผลประกอบการของธุรกิจในประเทศไทยจะกระเตื้องขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปในปี 2566 โดยได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจภายในประเทศที่ฟื้นตัวขึ้นและแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ลดลง

นายเลิศชัย กอเจริญรัตนกุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายจัดอันดับเครดิตภาคธุรกิจอุตสาหกรรมของฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ระบุว่า อุปสงค์ภายในประเทศที่กระเตื้องขึ้นและการฟื้นตัวของกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางมีแนวโน้มที่จะช่วยหนุนผลประกอบการธุรกิจให้กับบริษัทที่ฟิทช์จัดอันดับความน่าเชื่อถือในภาคอาหารและเครื่องดื่ม โทรคมนาคม การบิน และบริการ

ผลประกอบการธุรกิจของบริษัทในภาคพลังงานและสาธารณูปโภคมีแนวโน้มดีขึ้น หลังจากได้รับผลกระทบอย่างหนักจากต้นทุนเชื้อเพลิงราคาแพงในปี 2565 เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงลดลงแล้ว

อย่างไรก็ตาม กลุ่มบริษัทปิโตรเคมีจะเผชิญความท้าทายด้านการฟื้นตัว โดยถูกกดดันจากอุปสงค์ที่อ่อนแอ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกทรุดตัวลง ต้นทุนวัตถุดิบและพลังงานที่ยังคงมีราคาแพง และการผลิตอุปทานใหม่ ๆ ซึ่งอาจทำให้กำไรจากผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีลดลง

ขณะเดียวกัน ฟิทช์คาดการณ์ว่า กำไรของกลุ่มบริษัทในภาคอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจะลดลงจากฐานเปรียบเทียบที่ระดับสูงในปีก่อนหน้า และแนวโน้มที่ราคาน้ำมันและก๊าซจะลดลง แม้กำไรจะยังคงอยู่ในระดับค่อนข้างสูงก็ตาม โดยกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งขึ้นจากผลพวงของความต้องการใช้เงินทุนหมุนเวียนน้อยลงนั้น จะช่วยลดผลกระทบด้านระดับหนี้สินของบริษัทน้ำมัน ก๊าซ และปิโตรเคมี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ