เกาหลีใต้สั่งปรับ "บรอดคอม" ฐานบีบ "ซัมซุง" เซ็นสัญญาไม่เป็นธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 21, 2023 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการการค้าโดยธรรมแห่งเกาหลีใต้ (FTC) เปิดเผยในวันนี้ (21 ก.ย.) ว่า FTC ได้สั่งปรับบริษัทบรอดคอม อิงค์ (Broadcom Inc) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐเป็นเงิน 1.91 หมื่นล้านวอน (14.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากบรอดคอมมีพฤติกรรมทางธุรกิจที่ไม่เป็นธรรมต่อบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ซึ่งเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีของเกาหลีใต้

คำสั่งปรับดังกล่าวมีขึ้นหลังจากบรอดคอมได้บังคับให้บริษัทซัมซุงลงนามในข้อตกลงระยะยาวในปี 2563 โดยใช้ความได้เปรียบจากการเป็นเจ้าตลาดและใช้กลยุทธ์ที่ไม่เป็นธรรมซึ่งรวมถึงการตัดซัพพลายและตัดการสนับสนุนทางด้านเทคนิคกับซัมซุง

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวนั้น บรอดคอมได้บังคับให้ซัมซุงซื้อชิ้นส่วนสมาร์ตโฟนของบรอดคอมมูลค่า 760 ล้านดอลลาร์ต่อปีตั้งแต่ปี 2564-2566 และกำหนดให้ซัมซุงต้องจ่ายเงินชดเชยหากยอดจัดซื้อต่ำกว่ามูลค่าที่ตกลงกันไว้

"บรอดคอมเป็นบริษัทที่ครองส่วนแบ่งสูงมากในตลาดชิ้นส่วนโทรศัพท์มือถือประสิทธิภาพสูงและทันสมัย ซึ่งชิ้นส่วนเหล่านี้ถูกนำไปใช้ในการผลิตสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตพีซี แต่บรอดคอมม์กลับใช้กลยุทธ์ที่ไม่เป็นธรรม เช่น ระงับการอนุมัติคำสั่งซื้อ ระงับการจัดส่งและการสนับสนุนทางเทคนิค เพื่อบีบให้บริษัทซัมซุงต้องลงนามในข้อตกลงระยะยาว" FTC ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ