สหภาพแรงงานรถยนต์สหรัฐประท้วงหยุดงานส่งผลกระทบในวงกว้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 21, 2023 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประท้วงหยุดงานของสหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐ (United Auto Workers - UAW) เพื่อเรียกร้องให้บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ 3 แห่ง ได้แก่เจเนอรัล มอเตอร์, ฟอร์ด มอเตอร์ และสเตลแลนทิส ปรับขึ้นค่าจ้างนั้น เริ่มส่งผลกระทบแบบเป็นวงกว้าง หลังจากการประท้วงหยุดงานล่วงเข้าสู่วันที่ 6

บริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ได้รับผลกระทบจากการประท้วงหยุดงานของ UAW ที่โรงงานประกอบรถยนต์ในเมืองเวนซ์วิลล์ในรัฐมิสซูรี จึงจำเป็นต้องปิดโรงงานประกอบรถยนต์ในเมืองแฟร์แฟกซ์ของรัฐแคนซัส ซึ่งมีพนักงานรายชั่วโมงอยู่ 2,000 คน

GM ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวดีทรอยต์ นิวส์ (Detroit News) เมื่อพุธ (20 ก.ย.) ว่า "การตัดสินใจหยุดงานประท้วงที่โรงงานเวนซ์วิลล์ของเหล่าผู้นำ UAW ได้สร้างแรงกระเพื่อมเชิงลบไปแล้ว โดยเราจำต้องปิดโรงงานประกอบรถยนต์ในเมืองแฟร์แฟกซ์ของรัฐแคนซัสไปในวันนี้ และส่งผลให้พนักงานส่วนใหญ่ต้องออกจากงานเนื่องจากไม่มีงานทำ"

การเลิกจ้างครั้งนี้เกิดจากการที่โรงงานประกอบในแฟร์แฟกซ์ขาดแคลนชิ้นส่วนปั๊มโลหะ ซึ่งทางโรงงานประกอบในเวนซ์วิลล์เป็นผู้ดำเนินการปั๊มโลหะและจัดส่งให้ นอกจากนี้ทาง GM ไม่ได้ให้ค่าแรงเพิ่มเติมแก่พนักงานที่ถูกเลิกจ้าง

ด้านบริษัทฟอร์ด มอเตอร์และสเตลแลนทิสก็ประสบปัญหาแบบเดียวกัน

เมื่อวันวานนี้ (20 ก.ย.) สเตลแลนทิสได้เลิกจ้างคนงาน 68 คนในโรงงานตัดเฉือนโลหะทันที เนื่องจาก UAW ประท้วงหยุดงานที่โรงงานตัดเฉือนโลหะในโทเลโดจี๊ป (Toledo Jeep) ในรัฐโอไฮโอ และคนงานอีกหลายร้อยรายที่โรงงานตัดเฉือนโลหะในโทเลโดจี๊ปเสี่ยงที่จะถูกเลิกจ้างเร็ว ๆ นี้ หาก UAW ไม่ยุติการหยุดงานประท้วง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ