"รูเพิร์ต เมอร์ด็อก" วางมือ ส่งมอบอาณาจักรสื่อให้บุตรชาย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 22, 2023 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรูเพิร์ต เมอร์ด็อก ตัดสินใจก้าวลงจากตำแหน่งประธานบริษัทฟ็อกซ์ คอร์ป ซึ่งเป็นธุรกิจโทรทัศน์ท้องถิ่นจากสหรัฐ และนิวส์ คอร์ป ซึ่งเป็นธุรกิจหนังสือพิมพ์ของสหรัฐ พร้อมมอบหมายให้นายลัคแลน เมอร์ด็อก ผู้เป็นบุตรชาย เข้ามาดูแลธุรกิจ ทำให้ทายาทรายนี้มีภารกิจสำคัญในการกอบกู้ธุรกิจของวงศ์ตระกูล ในขณะที่อุตสาหกรรมโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์กำลังตกที่นั่งลำบาก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อาณาจักรสื่อที่นายเมอร์ด็อกสร้างขึ้นมานานกว่า 7 ทศวรรษนั้น เคยถูกมองว่าเป็นยักษ์ใหญ่ที่มีอิทธิพลต่อข่าว สิ่งบันเทิง และการเมืองอย่างมหาศาลมายาวนาน ทว่านับตั้งแต่ขายภาพยนตร์และธุรกิจทีวีส่วนใหญ่ให้กับดิสนีย์ โคในราคา 7.13 หมื่นล้านดอลลาร์ไปในปี 2562 ฟ็อกซ์ก็แปรสภาพมาเป็นปลาซิวในท้องทะเลที่มีแต่ฝูงวาฬ โดยมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจข่าวและกีฬา โดยยังคงพึ่งพาธุรกิจโทรทัศน์ท้องถิ่นและสิ่งพิมพ์อย่างมาก แม้ธุรกิจดังกล่าวกำลังตกต่ำ

ทั้งนี้ นายเมอร์ด็อกวัย 92 ปีได้ออกมาเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (21 ก.ย.) ว่า เขาจะถอนตัวจากคณะกรรมการบริษัทฟ็อกซ์และนิวส์ คอร์ป

นายมาริโอ กาเบลลี นักลงทุนในบริษัทสื่อระบุว่า "นายเมอร์ด็อกอำลาวงการพร้อมกับผู้นำคนอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมสื่อ เช่นซัมเนอร์ เรดสโตน คุณต้องปรบมือแสดงความยินดี"

รายงานระบุว่า นายลัคแลนวัย 52 ปีก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานนิวส์ คอร์ปแทนที่ผู้เป็นบิดา โดยจะดำรงตำแหน่งดังกล่าวควบคู่ไปกับตำแหน่งประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฟ็อกซ์ โดยนายลัคแลนถือเป็นผู้คว้าชัยชนะในหมู่พี่น้องที่ได้รับสิทธิ์สืบทอดอาณาจักรสื่อของผู้เป็นบิดา โดยเขาก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของฟ็อกซ์ตั้งแต่ปี 2561


แท็ก สหรัฐ   มาดู  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ