"ไซเลนท์ เอท" เผย ใช้ AI ช่วยธนาคารปราบอาชญากรรมการเงิน-เล็งทำ IPO ตลาดหุ้นสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 22, 2023 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ติน มาร์กีวิซ ซีอีโอของบริษัทไซเลนท์ เอท (Silent Eight) เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า "เมื่อเป็นเรื่องเกี่ยวกับอาชญากรรมทางการเงินแล้ว ธนาคารมักเสี่ยงที่จะเผชิญปัญหาจากการตัดสินใจพลาดเพียงครั้งเดียว" เนื่องจาก สถาบันการเงินไม่ได้ทุ่มเทอย่างเพียงพอเพื่อจัดการกับอาชญากรรม เช่น การฟอกเงิน หรือการสนับสนุนเงินให้แก่การก่อการร้าย ความเสี่ยงในการถูกปรับและการเสื่อมเสียชื่อเสียงนั้นจึงสูง อีกทั้ง มันต้องใช้เวลาและทรัพยากรมหาศาลในการตรวจสอบและป้องกันการกระทำดังกล่าว

รายงานระบุว่า ไซเลนท์ เอท ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อช่วยสถาบันการเงินในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ และพยายามลดการใช้ทรัพยากรในการจัดการกับอาชญากรรม เพื่อให้ธนาคารต่าง ๆ ได้รับการประเมินที่ดีจากหน่วยงานกำกับดูแล

นายมาร์กีวิซเสริมว่า "สุดยอดไอเดียสำหรับผลิตภัณฑ์ของเราคือ AI ควรจะเข้ามาทำหน้าที่นี้ โดยไม่ต้องพึ่งพามนุษย์ ดังนั้น จึงควรอาศัย AI ที่มีศักยภาพเทียบเท่ามนุษย์ล้านคน และสามารถดำเนินการตรวจสอบได้หลายล้านอย่าง โดยไม่ต้องกังวลเรื่องข้อจำกัดด้านจำนวนทีมงาน"

นอกจากนี้ ด้วยรายได้ของบริษัทที่คาดว่าจะเติบโต 3 เท่าในปีนี้ และถึงจุดที่สามารถทำกำไรได้เป็นครั้งแรก นายมาร์กีวิซจึงต้องการให้บริษัทพร้อมที่จะกลายเป็นบริษัทมหาชนในสหรัฐ

ทั้งนี้ นายมาร์กีวิซระบุว่า ไซเลนท์ เอท ต้องการอยู่ในสถานะที่พร้อมสำหรับการนำหุ้นเสนอขายต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ภายในปี 2568 โดยมุ่งเป้าไปที่การจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แนสแด็ก (Nasdaq) ในสหรัฐที่มุ่งเน้นด้านเทคโนโลยี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ