World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 22, 2023 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ในระหว่างการประชุมสุดยอด G20 ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ และผู้นำคนอื่นๆ ได้เปิดเผยถึงความกังวลต่อนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีของอินเดีย เกี่ยวกับกรณีที่แคนาดากล่าวหาว่าอินเดียมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารผู้นำชาวซิกข์ในแคนาดา

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทเชฟรอน คอร์ปและสหภาพแรงงานได้บรรลุข้อตกลงเพื่อยุติการหยุดงานประท้วงที่โรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ในออสเตรเลียแล้ว ซึ่งการหยุดงานประท้วงดังกล่าวส่งผลกระทบต่อตลาดเชื้อเพลิงโลก

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ 2 แห่งของจีน ซึ่งได้แก่บริษัทไชน่า จินเหมา โฮลดิงส์ กรุ๊ป (China Jinmao Holdings Group) และไชน่า แวนกี้ (China Vanke) โดยระบุว่าบริษัททั้ง 2 แห่งมีแนวโน้มที่จะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ ซึ่งคำเตือนดังกล่าวนับเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่าวิกฤตหนี้สินในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนกำลังลุกลามเป็นวงกว้าง

-- เจพีมอร์แกนประกาศลดอันดับความน่าลงทุนของบมจ.เอสซีบี เอกซ์ (SCB) ลงสู่ "ลดน้ำหนักการลงทุน" (Underweight) จากเดิมที่ให้ "คงน้ำหนักการลงทุน" (Neutral) โดยระบุถึงปัจจัยลบจากการคาดการณ์ที่ว่า credit cost (ต้นทุนความเสี่ยงของสินเชื่อที่ไม่ได้รับการชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ย) ในปีนี้ จะสูงกว่าที่ธนาคารคาดการณ์ไว้ ในขณะที่ credit cost ในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ระดับ 1.84%

-- นายรูเพิร์ต เมอร์ด็อก ตัดสินใจก้าวลงจากตำแหน่งประธานบริษัทฟ็อกซ์ คอร์ป ซึ่งเป็นธุรกิจโทรทัศน์ท้องถิ่นจากสหรัฐ และนิวส์ คอร์ป ซึ่งเป็นธุรกิจหนังสือพิมพ์ของสหรัฐ พร้อมมอบหมายให้นายลัคแลน เมอร์ด็อก ผู้เป็นบุตรชาย เข้ามาดูแลธุรกิจ ทำให้ทายาทรายนี้มีภารกิจสำคัญในการกอบกู้ธุรกิจของวงศ์ตระกูล ในขณะที่อุตสาหกรรมโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์กำลังตกที่นั่งลำบาก

-- เกาหลีใต้ได้ขอความร่วมมือสหรัฐในการแก้ไขปัญหาความไม่แน่นอนเกี่ยวกับมาตรการควบคุมการส่งออกของสหรัฐในธุรกิจชิป รวมถึงเงินอุดหนุนสำหรับการลงทุนด้านชิป

-- มหาวิทยาลัยซีอาน เจียวทงในเมืองซีอานของมณฑลส่านซีทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีนได้ยกเลิกการสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษก่อนจบ ซึ่งทำให้มีการถกเถียงกันเกี่ยวกับบทบาทของภาษาอังกฤษในระบบการศึกษาจีน หลังชาวจีนภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงแห่งประเทศจีนมีความเป็นชาตินิยมเพิ่มมากขึ้นตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แอปเปิ้ลเริ่มวางจำหน่ายโทรศัพท์มือถือไอโฟน (iPhone) และนาฬิการุ่นใหม่ล่าสุดแล้วในวันนี้ (22 ก.ย.) ซึ่งจะเป็นการทดสอบว่า การออกแบบสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่และการปรับปรุงสมาร์ตวอตช์เล็กน้อยนั้น จะสามารถช่วยให้แอปเปิ้ลกลับมาเติบโตได้อีกหรือไม่

-- เว็บไซต์ techradar.com รายงานว่า เฟซบุ๊กประกาศให้ผู้ใช้สามารถสร้างโปรไฟล์เพิ่มเติมได้สูงสุด 4 โปรไฟล์ภายใต้บัญชีเดียว โดยเป็นฟีเจอร์ลักษณะเดียวกันกับของอินสตาแกรมที่เปิดใช้มาแล้ว 7 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ