ไทยอ่วม! ถูกหั่นน้ำหนักดัชนีตราสารหนี้เจพีมอร์แกน หลังเปิดรับอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 22, 2023 19:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจพีมอร์แกน เชส ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางธนาคารจะนำตราสารหนี้ของอินเดียเข้ารวมในการคำนวณดัชนีตราสารหนี้ของตลาดเกิดใหม่ หรือ Government Bond Index-Emerging Markets (GBI-EM)

เจพีมอร์แกนระบุว่า พันธบัตรรัฐบาลอินเดีย หรือ Indian Government Bonds (IGBs) จำนวน 23 ชุด ซึ่งมีวงเงินหน้าตั๋วรวม 3.3 แสนล้านดอลลาร์ ได้ถูกรวมอยู่ในดัชนีดังกล่าว หลังจากที่ถูกจัดชั้นเป็นตราสารหนี้ซึ่งนักลงทุนต่างชาติสามารถเข้าถึงอย่างสมบูรณ์

"คาดว่าน้ำหนักตราสารหนี้ของอินเดียจะแตะเพดานสูงสุด 10% ของดัชนี GBI-EM Global Diversified และราว 8.7% ในดัชนี GBI-EM Global index" เจพีมอร์แกนระบุ

ทั้งนี้ เจพีมอร์แกนจะเริ่มนำตราสารหนี้ของอินเดียเข้ารวมในการคำนวณดัชนี GBI-EM ในวันที่ 28 มิ.ย.2567 ซึ่งจะส่งผลให้มีเม็ดเงินจากต่างชาติหลายพันล้านดอลลาร์ไหลเข้าสู่อินเดีย

อย่างไรก็ดี การนำตราสารหนี้ของอินเดียเข้ารวมในการคำนวณดัชนี GBI-EM ได้ส่งผลกระทบต่อการจัดสรรน้ำหนักสำหรับตราสารหนี้ของประเทศอื่น โดยเฉพาะประเทศไทย ซึ่งได้รับผลกระทบหนักที่สุด จากการถูกปรับลดน้ำหนักตราสารหนี้ในการคำนวณดัชนีถึง 1.65% ขณะที่แอฟริกาใต้ โปแลนด์ สาธารณรัฐเชก และบราซิลถูกปรับลดน้ำหนักราว 1-1.36%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ