สมาชิกคองเกรสยังคงเสียงแตกประเด็นงบประมาณ เสี่ยงทำสหรัฐถูกชัตดาวน์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 25, 2023 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อภิปรายเกี่ยวกับร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่การอภิปรายแทบจะไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากสมาชิกยังคงมีความเห็นต่างในหลายประเด็น สภาคองเกรสสหรัฐกำลังพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว โดยสภาผู้แทนราษฎรซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก และวุฒิสภาสหรัฐซึ่งพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก มีเวลาจนถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้ ในการหลีกเลี่ยงไม่ให้มีการปิดหน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลสหรัฐหรือชัตดาวน์ครั้งที่ 4 ในรอบ 10 ปี ด้วยการผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวดังกล่าว และส่งต่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

แต่สมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสมีความเห็นต่างเกี่ยวกับการใช้จ่าย นโยบาย และการบังคับใช้ร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งทำให้การส่งเรื่องดังกล่าวให้วุฒิสภาอนุมัตินั้น เป็นไปอย่างล่าช้า

นายเควิน แมคคาร์ธีย์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 8 เดือนแห่งการดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนฯ เนื่องจากเขาต้องพยายามรวบรวมเสียงสนับสนุนจากบรรดาสมาชิกสภาคองเกรสให้ได้มากเพียงพอที่จะช่วยผลักดันให้ร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวผ่านการพิจารณา

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า อุปสรรคที่ทำให้การอภิปรายร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวชะงักงันนั้น ส่วนใหญ่มาจากความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันเกี่ยวกับการใช้จ่ายของรัฐบาล ซึ่งรวมถึงการใช้จ่ายด้านกลาโหม

ทั้งนี้ พนักงานของรัฐบาลกลางสหรัฐหลายล้านคนจะได้รับเช็คค่าจ้างล่าช้าออกไปหากมีการชัตดาวน์หน่วยงานของรัฐบาล ซึ่งรวมถึงบุคลากรทางทหารประมาณ 2 ล้านคน และพลเรือนกว่า 2 ล้านคนที่ทำงานให้กับหน่วยงานของรัฐ โดยรายงานระบุว่า เกือบ 60% ของพนักงานที่ทำงานให้กับรัฐบาลกลางสหรัฐนั้น ส่วนใหญ่ทำงานในกระทรวงกลาโหม, กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ และกระทรวงฝ่ายกิจการทหารผ่านศึก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ