จีนห้ามนายแบงก์โนมูระออกนอกประเทศ ปมสอบคดีทางการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 25, 2023 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทมส์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า นายชาลส์ หวัง จงเหอ ประธานฝ่ายวาณิชธนกิจประจำประเทศจีนของบริษัทโนมูระ อินเตอร์เนชั่นแนล ถูกสั่งห้ามเดินทางออกจากจีนแผ่นดินใหญ่ เนื่องจากเชื่อมโยงกับการไต่สวนคดีที่เกี่ยวข้องกับนายเปา ฝาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริษัทไชน่า เรเนซองส์ โฮลดิ้งส์ (China Renaissance Holdings)

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นายหวังถูกสั่งห้ามเดินทางออกนอกจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ไม่ได้ถูกควบคุมตัว

อย่างไรก็ตาม การสั่งห้ามนายหวังเดินทางออกนอกประเทศจะบั่นทอนความเชื่อมั่นกลุ่มธุรกิจต่างประเทศในจีนมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่ผลสำรวจของสภาหอการค้าต่างชาติบ่งชี้อยู่แล้วว่า ความเชื่อมั่นนักลงทุนอยู่ในระดับอ่อนแอ

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ออกมาเตือนพลเมืองให้พิจารณาเรื่องการเดินทางเยือนจีนอย่างละเอียดรอบคอบ เนื่องจากจีนมีการบังคับใช้กฎหมายโดยพลการ เช่น การออกคำสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศและมีความเสี่ยงที่จะสั่งกักขังโดยมิชอบ

รายงานระบุว่า การสั่งห้ามนายหวังเดินทางออกนอกจีนแผ่นดินใหญ่มีขึ้นหลายเดือนหลังจากที่นายเปาและนายฉง หลิน อดีตผู้บริหารอาวุโสอีกรายหนึ่งของไชน่า เรเนซองส์ โฮลดิ้งส์ หายหน้าไปจากสาธารณชน โดยนายเปาหายหน้าจากสาธารณชนนับตั้งแต่เดือนก.พ. ก่อนไชน่า เรเนซองส์ โฮลดิ้งส์จะออกมาเปิดเผยว่า นายเปากำลังให้ความร่วมมือในการสอบสวนคดีกับทางการจีน

คล้อยหลังจากที่นายเปาหายตัวจากหน้าสาธารณชนไปไม่นาน คณะเจ้าหน้าที่จีนก็ได้ออกมากล่าวเตือนเหล่าผู้บริหารธนาคารระดับสูงว่า การปราบปรามอุตสาหกรรมการเงินที่มีมูลค่าถึง 60 ล้านล้านดอลลาร์ยังไม่เสร็จสิ้น พร้อมประกาศดำเนินการสอบสวนอดีตนายธนาคารระดับอาวุโสของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ