หุ้น "เอเวอร์แกรนด์" ร่วงต่อเป็นวันที่ 2 หลังผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 26, 2023 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีน ร่วงลงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันในวันนี้ (26 ก.ย.) โดยร่วงลงมากถึง 8% หลังจากไม่สามารถชำระหนี้หุ้นกู้ภายในประเทศได้

เหิงต้า เรียลเอสเตท กรุ๊ป (Hengda Real Estate Group) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของเอเวอร์แกรนด์ ระบุในการยื่นเอกสารต่อตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้นเมื่อวันจันทร์ (25 ก.ย.) ว่า บริษัทไม่สามารถชำระเงินต้นและดอกเบี้ยสำหรับหุ้นกู้มูลค่า 4 พันล้านหยวน (547 ล้านดอลลาร์) ซึ่งครบกำหนดจ่ายภายในวันที่ 25 ก.ย.

ข่าวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เอเวอร์แกรนด์เปิดเผยเมื่อสุดสัปดาห์ว่า บริษัทไม่สามารถออกหุ้นกู้ใหม่ได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่จีนได้ดำเนินการสอบสวนบริษัทเหิงต้า ส่งผลให้ราคาหุ้นของเอเวอร์แกรนด์ร่วงลง 22% เมื่อวานนี้

บริษัทเหิงต้ากล่าวว่า จะเข้าเจรจากับผู้ถือหุ้นกู้เพื่อพยายามหาแนวทางแก้ไขโดยเร็วที่สุด ขณะเดียวกันก็ทำงานเพื่อแก้ไขความเสี่ยงด้านหนี้ และเพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของเจ้าหนี้

การผิดนัดชำระหนี้นับเป็นปัญหาล่าสุดของบริษัทซึ่งต้องเผชิญกับวิกฤติต่าง ๆ มากมาย นับตั้งแต่ปัญหาทางการเงินของบริษัทถูกเปิดเผยในปี 2564 และการผิดนัดชำระหนี้ในต่างประเทศในปลายปีเดียวกัน

ทั้งนี้ เอเวอร์แกรนด์กำลังขออนุมัติจากบรรดาเจ้าหนี้เพื่อดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้ในต่างประเทศมูลค่า 3.17 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงพันธบัตร หลักประกัน และข้อตกลงซื้อคืนสินทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ