World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 26, 2023 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า บริษัทมูราตะ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัดของญี่ปุ่นซึ่งผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และเป็นซัพพลายเออร์ของบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์นั้น เพิ่งเสร็จสิ้นการก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ในประเทศไทย โดยจะเริ่มต้นเดินสายการผลิตในเดือนพ.ย.นี้ ซึ่งถือเป็นการขยายฐานธุรกิจเพื่อผลักดันการเติบโต แม้ว่าบริษัทมีกำไรลดน้อยลงก็ตาม

-- นายออสเตน กูลสบี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโกกล่าวว่า เงินเฟ้อที่เคลื่อนไหวสูงกว่าเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% ยังคงเป็นความเสี่ยงที่รุนแรงมากกว่านโยบายคุมเข้มด้านการเงินของเฟด โดยแม้ว่านโยบายของเฟดจะส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง แต่ก็เป็นสิ่งจำเป็นในการฉุดเงินเฟ้อให้ลดลงสู่ระดับที่สามารถควบคุมได้

-- แชตจีพีที (ChatGPT) ของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ได้รับการอัปเดตครั้งสำคัญ ซึ่งพร้อมที่จะช่วยให้แชตบอตยอดนิยมนี้สามารถสนทนาด้วยเสียงกับผู้ใช้งาน และโต้ตอบโดยการใช้รูปภาพได้ ซึ่งทำให้มีลักษณะคล้ายกับผู้ช่วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) เช่น ซีรี (Siri) ของแอปเปิ้ล

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความมุ่งมั่นของติ๊กต๊อก (TikTok) ในการขยายบริการช้อปปิ้งออนไลน์กำลังเผชิญกับอุปสรรคใหญ่จากกฎระเบียบใหม่ของอินโดนีเซียที่มีม่งเป้าเพื่อปราบปรามการดำเนินงานในอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นตลาดอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดของติ๊กต๊อก

-- ดับเบิลติงก์ แล็บ (Doublethink Lab) สถาบันคลังสมองจากไต้หวันและเครือข่ายไชน่า อิน เดอะ เวิลด์ (China In The World) เปิดเผยว่า ไทยตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของรัฐบาลจีนมากเป็นอันดับ 4 จากทั้งหมด 82 ประเทศและดินแดนในการจัดอันดับ CHINA INDEX 2022 ขณะที่ ปากีสถาน กัมพูชา และสิงคโปร์ติดอันดับ 1?3 ตามลำดับ

-- สำนักข่าวยอนฮัปเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (26 ก.ย.) ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเกาหลีใต้ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนในเดือนก.ย. เนื่องจากผู้บริโภควิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว รวมทั้งการทรุดตัวของยอดส่งออกและกำลังซื้อที่ลดลงอย่างมาก

-- ทริปดอตคอม (Trip.com) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการการเดินทางออนไลน์เปิดเผยในวันจันทร์ (25 ก.ย.) ว่า ยอดการเดินทางไปยังต่างประเทศของชาวจีนกำลังเพิ่มขึ้นอย่างมาก ก่อนที่จะถึงช่วงเทศกาลวันหยุดโกลเดนวีค (Golden Week) ซึ่งตรงกับวันที่ 29 ก.ย.-6 ต.ค. โดยยอดการเดินทางต่างประเทศช่วงโกลเดนวีคพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัฐบาลจีนเริ่มอนุญาตให้ประชาชนเดินทางออกนอกประเทศหลังยุคโควิด-19 นอกจากนี้ การเดินทางของชาวจีนยังเป็นไปอย่างคึกคักแม้เศรษฐกิจภายในประเทศชะลอตัวลงก็ตาม

-- นายอาร์ชาด ราชิด ประธานสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวนิกเกอิเอเชียว่า บริษัทต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังประเมินการลงทุนในตลาดต่าง ๆ ในทวีปแอฟริกา เพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจและแสวงหาโอกาสใหม่ ๆ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวของจีน

-- ดร.ฉือ เจิ้งหลี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาและทีมนักวิจัยประจำสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นได้ออกมาเตือนว่า มีความเป็นไปได้สูงว่าจะเกิดโรคระบาดใหม่ที่คล้ายกับโรคโควิด-19 ซึ่งมีต้นตอมาจากค้างคาว

-- นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ไทมส์ ออฟ อินเดียว่า ประเทศทั่วโลกอาจไม่พร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์เลวร้ายที่สุดในกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 7% ซึ่งเกิดขึ้นพร้อมกับภาวะเศรษฐกิจชะงักงันในเวลาเดียวกับที่เงินเฟ้ออยู่ที่ระดับสูง (Stagflation)

-- Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนีเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (26 ก.ย.) ว่า ความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ส่งออกของเยอรมนีย่ำแย่ลงอย่างเห็นได้ชัดในเดือนก.ย. เนื่องจากการส่งออกไปยังภูมิภาคหลัก ๆ ทั้งหมดลดลง

-- บริษัท ฮุนได มอเตอร์ และบริษัท เกีย คอร์ป วางแผนที่จะหั่นราคารถยนต์ไฟฟ้า (EV) บางรุ่น เนื่องจากรัฐบาลเกาหลีใต้ขยายเงินอุดหนุนเพื่อกระตุ้นอุปสงค์ของรถยนต์พลังงานสะอาด

-- เอสแอนด์พี โกลบอลระบุในวันนี้ (26 ก.ย.) ว่า อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้นในยุโรปจะสร้างแรงกดดันต่ออันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทและธนาคารพาณิชย์ในทวีปยุโรป

-- สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลในวันนี้ (26 ก.ย.) ว่า อัตราการจ้างงานผู้สูงอายุชาวเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากจำนวนประชากรสูงวัยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ