"ไบเดน" จี้คองเกรสเร่งอนุมัติงบประมาณ หลังมูดี้ส์เตือนผลกระทบชัตดาวน์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 27, 2023 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้โพสต์วิดีโอบนเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ เพื่อเรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งอนุมัติงบประมาณชั่วคราวเพื่อให้หน่วยงานของรัฐบาลสามารถเปิดดำเนินการได้ต่อไป โดยการเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีคำเตือนว่าหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะถูกปิดดำเนินการในวันที่ 1 ต.ค.นี้ หากสภาคองเกรสไม่ผ่านร่างงบประมาณชั่วคราว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ และสกุลเงินดอลลาร์

ปธน.ไบเดนระบุในวิดีโอดังกล่าวเพื่อย้ำเตือนให้ชาวอเมริกันนึกถึงเหตุการณ์เมื่อครั้งที่เขายอมให้สมาชิกรีพับลิกันในสภาคองเกรสตัดงบประมาณในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา เพียงเพื่อจะให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐดำเนินการต่อไปได้ ขณะเดียวกันเขากล่าวถึงการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณลงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า

"มีคนกลุ่มเล็ก ๆ ในสภาคองเกรสที่มีแนวคิดสุดโต่ง คนเหล่านี้ไม่ต้องการให้ร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวผ่านการอนุมัติ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพวกเขาตั้งใจที่จะเห็นการชัตดาวน์เกิดขึ้น ในขณะที่ผมเองพยายามทำในส่วนของผมอย่างดีที่สุด แต่พรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรกลับปฏิเสธ และกลายเป็นว่าชาวอเมริกันทุกคนจะได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้" ปธน.ไบเดนกล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า งบประมาณชั่วคราวของสหรัฐจะหมดอายุลงในวันเสาร์นี้ (30 ก.ย.) ซึ่งหมายความว่าสภาคองเกรสมีเวลาเพียงไม่กี่วันในการผ่านร่างกฎหมาย 12 ฉบับและส่งให้ปธน.ไบเดนลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย แต่ขณะนี้สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก เพิ่งจะผ่านร่างกฎหมายได้เพียง 1 ฉบับเท่านั้น

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ออกรายงานเตือนในวันจันทร์ (25 ก.ย.) ว่า หากหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐถูกชัตดาวน์ ก็จะส่งผลกระทบด้านลบต่อการประเมินความน่าเชื่อถือของสหรัฐ และจะสะท้อนให้เห็นถึงความอ่อนแอของสถาบันและระบบธรรมาภิบาลของสหรัฐ เมื่อเทียบกับรัฐบาลของประเทศอื่น ๆ ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือสูงสุด

"การชัตดาวน์จะส่งผลกระทบด้านลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ โดยการชัตดาวน์จะสะท้อนให้เห็นถึงข้อจำกัดที่นำไปสู่การแบ่งขั้วทางการเมืองที่รุนแรงในสหรัฐ ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่อการกำหนดนโยบายด้านการคลัง โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่สถานะการคลังของสหรัฐอ่อนแอลง อันเนื่องมาจากการขาดดุลงบประมาณและความสามารถในการชำระหนี้ที่ถดถอยลงอย่างมาก" มูดี้ส์กล่าว โดยขณะนี้มูดี้ส์ให้อันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลสหรัฐที่ระดับ AAA


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ