EU เล็งเพิ่มสอบผู้ผลิตรถยนต์ EV ที่ไม่ได้มาจากจีน ปมเงินอุดหนุนจากรัฐบาล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 28, 2023 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานในวันนี้ (28 ก.ย.) แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ได้มาจากจีน เช่น เทลสา และ บีเอ็มดับบลิว อาจถูกตรวจสอบ ในฐานะส่วนหนึ่งของการสอบสวนการจ่ายเงินอุดหนุนรถ EV ของรัฐบาลจีน ซึ่งสหภาพยุโรป (EU) เริ่มดำเนินการเมื่อต้นเดือน

นายวาลดิส ดอมบรอฟสกิส ประธานบริหารและกรรมาธิการการค้าของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวว่า "มีการคาดเดาเกิดขึ้นต่าง ๆ แต่ในตอนนี้ยังไม่มีการตัดสินใจเกี่ยวกับขอบเขตของการสอบสวนแต่อย่างใด โดยเรากำลังทำการหารือล่วงหน้ากับทางการจีน และขอบเขตของการสอบสวนยังไม่เป็นที่แน่ชัด ดังนั้น สิ่งที่ประกาศออกมาจนถึงตอนนี้จากฝั่ง EC คือ การสอบสวนไม่ครอบคลุมเฉพาะแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าของจีนเท่านั้น"

รายงานระบุว่า EU เริ่มสอบสวนการจ่ายเงินอุดหนุนที่จีนได้มอบให้กับบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ EV หลังสามารถรวบรวมหลักฐานที่สำคัญในตลาดยุโรป ซึ่งรถยนต์ที่ผลิตใน EU กำลังเผชิญกับการแข่งขันตัดราคาที่สูงขึ้นอย่างมากจากแบรนด์รถยนต์ที่ผลิตในจีน

อย่างไรก็ดี ทางการจีนได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ความเคลื่อนไหวดังกล่าว โดยระบุว่า เป็นแนวโน้มการกีดกันทางการค้าของ EU

นายดอมบรอฟสกิสเสริมว่า "แน่นอนว่า การสอบสวนอาจครอบคลุมรถยนต์ EV แบรนด์อื่นด้วย แต่ในตอนนี้ ยังไม่มีการตัดสินใจสำหรับขอบเขตที่แน่ชัด ซึ่งบรรดาผู้ผลิตจะต้องเผชิญ"

ทั้งนี้ การสอบสวนต่อต้านการมอบเงินอุดหนุนอาจใช้เวลานานถึง 13 เดือน นับจากเริ่มดำเนินการ นายดอมบรอฟสกิสระบุ "ประเด็นดังกล่าวถูกหยิบยกขึ้นมาอย่างกว้างขวางจากฝั่งจีน ระหว่างการเดินทางเยือนของผม ดังนั้น ผมจึงขอรับประกันกับทางการจีนว่า การตรวจสอบการต่อต้านเงินอุดหนุนในครั้งนี้ เป็นกระบวนการที่ผ่านการคิดมาเป็นอย่างดี และเราจะดำเนินการโดยสอดคล้องตามหลักปฏิบัติของ EU และองค์การการค้าโลก (WTO) อย่างเคร่งครัด ซึ่งจะเป็นการสอบสวนตามข้อเท็จจริงและมีโอกาสอย่างมากที่จะร่วมมือกับทางการจีน"

เจ้าหน้าที่ยุโรปเชื่อว่า ส่วนแบ่งตลาดของรถยนต์ที่ผลิตในจีนที่จำหน่ายในยุโรปจะเพิ่มขึ้นเป็น 8% ภายในปีนี้ และอาจสูงถึง 15% ภายในปี 2568


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ