"เศรษฐา" ปลื้มเยือนกัมพูชา พบปะฮุนเซน–ฮุน มาเนต บรรยากาศชื่นมื่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 29, 2023 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทยเดินทางเยือนกัมพูชาเป็นประเทศแรกในอาเซียนหลังเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยในโอกาสนี้ได้พบปะหารือกับนายฮุนเซน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชาและนายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของกัมพูชา โดยได้ร่วมหารือกันในหลายประเด็น เช่น ปัญหาการค้ามนุษย์และการหลอกลวงทางออนไลน์

ทั้งนี้ นายเศรษฐาได้โพสต์รูปภาพพร้อมข้อความผ่านทางเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ในวันพฤหัสบดี (28 ก.ย.) ว่า "จบภารกิจที่กัมพูชาด้วยความซาบซึ้ง และประทับใจ ในฐานะที่เป็นประเทศแรกในอาเซียนที่ผมได้เดินทางไปเยือนหลังรับตำแหน่งนายกฯครับ กัมพูชาเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ไทยสนิทสนม พี่น้องประชาชนชาวไทยและกัมพูชามีความผูกพันแน่นแฟ้นกันมายาวนาน ทำให้การเดินทางมาเยือนกัมพูชาครั้งนี้ ผมสัมผัสได้ถึงมิตรไมตรีที่เรามีต่อกัน"

"ผมรู้สึกดีใจมากที่การเจรจาทวิภาคีเป็นไปได้ด้วยดี บรรยากาศราบรื่น การเยือนกัมพูชาครั้งนี้เป็นการจุดประกายสำคัญสำหรับทั้งสองประเทศในการที่จะเดินหน้าต่อไปด้วยกัน ขอขอบคุณ @Dr_Hunmanet_PM และท่านสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน @hunsencambodia อีกครั้งสำหรับไมตรีที่ท่านทั้งสองได้มอบให้แก่ผมและผ่านไปยังประชาชนไทยด้วยครับ" นายเศรษฐากล่าว

สำหรับรูปที่นายเศรษฐาเลือกโพสต์แนบในข้อความดังกล่าวเป็นรูปคู่ของเขากับนายฮุนเซนที่กำลังจับมือกันอย่างสนิทสนม โดยบรรยากาศการพบปะกันนั้นเป็นไปอย่างชื่นมื่น

ส่วนสำนักข่าวขแมร์ ไทมส์ (Khmer Times) ของกัมพูชารายงานว่า นายเศรษฐาและนายฮุน มาเนตได้ร่วมหารือกันในประเด็นสำคัญ ๆ ในการประชุมครั้งแรกของทั้งคู่ที่พระราชวังสันติภาพเมื่อวานนี้ โดยมุ่งความสนใจไปที่ปัญหาการค้ามนุษย์ การหลอกลวงทางออนไลน์ และการเก็บกู้ระเบิดที่ตกค้างอยู่บริเวณพรมแดนของสองประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ