World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 29, 2023 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- วุฒิสภาสหรัฐซึ่งนำโดยพรรคเดโมแครตพยายามอย่างเต็มที่ในการผลักดันร่างงบประมาณชั่วคราวให้ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสภายในวันที่ 30 ก.ย.นี้ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้หน่วยงานของรัฐบาลต้องปิดการดำเนินงานหรือชัตดาวน์เป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 10 ปี ขณะที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐก็เตรียมโหวตร่างงบประมาณดังกล่าวเพื่อส่งให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย

-- นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทยเดินทางเยือนกัมพูชาเป็นประเทศแรกในอาเซียนหลังเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยในโอกาสนี้ได้พบปะหารือกับนายฮุนเซน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชาและนายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของกัมพูชา โดยได้ร่วมหารือกันในหลายประเด็น เช่น ปัญหาการค้ามนุษย์และการหลอกลวงทางออนไลน์

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทแม่ของบริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ได้ขายหุ้นจำนวน 89.2 ล้านหุ้นในบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยในราคาหุ้นละ 94.75 บาทต่อหุ้น โดยเป็นการซื้อขายบิ๊กลอต (Big Lot)

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายเชอราร์ด คาวเปอร์-โคลส์ ผู้บริหารฝ่ายกิจกรรมสาธารณะของธนาคารเอชเอสบีซี โฮลดิงส์ ประกาศลาออก หลังจากแสดงความเห็นเกี่ยวกับท่าทีของรัฐบาลอังกฤษที่มีต่อความสัมพันธ์กับจีน โดยนายคาวเปอร์-โคลส์จะลาออกจากการทำหน้าที่ดังกล่าวในเอชเอสบีซีในเดือนหน้า

-- คณะกรรมการเพื่อความเสมอภาคด้านการทำงานของสหรัฐ (EEOC) ยื่นฟ้องร้องบริษัทเทสลาเมื่อวานนี้ (28 ก.ย.) โดยกล่าวหาว่า บริษัทละเมิดกฎหมายของรัฐบาลกลางโดยการยอมให้มีการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติต่อคนงานผิวสี

-- นายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตา แพลตฟอร์มส์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ AI ใหม่สำหรับผู้บริโภค ซึ่งรวมถึงบอตที่สามารถสร้างภาพได้สมจริง และแว่นตาอัจฉริยะที่สามารถตอบคำถามได้ ตลอดจนแว่นตาความเป็นจริงเสมือน (VR) ที่ได้รับการอัปเดตใหม่

-- กลุ่มผู้บริหารของบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ เช่น เอชแอนด์เอ็ม (H&M) ระบุว่า สภาพอากาศอบอุ่นผิดปกติในฤดูใบไม้ร่วงในประเทศต่าง ๆ ตั้งแต่สหรัฐไปจนถึงยุโรปกำลังบั่นทอนยอดขายเสื้อกันหนาว เช่น สเวตเตอร์และเสื้อโค้ท ในขณะที่ช่วงเวลาแห่งการชอปปิงช่วงวันหยุดยาวสิ้นปีใกล้จะมาถึง โดยร้านค้าบางแห่งเริ่มลดราคาเสื้อกันหนาวแล้ว เพื่อป้องกันปัญหาขายสินค้าไม่ออกจนล้นคลังสินค้า

-- กระทรวงพลังงานสหรัฐระบุว่า ทางกระทรวงต้องการที่จะพิสูจน์ว่าทีมวิศวกรของกระทรวงฯ ไม่ได้ฝ่าฝืนข้อตกลงห้ามการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ต้องการกระตุ้นให้จีนและรัสเซียมีความโปร่งใสมากขึ้นและเพื่อลดความตึงเครียดทางทหาร

-- สำนักข่าวดิ อินดีเพนเดนต์รายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ฟ้องร้องนายคริสโตเฟอร์ สตีล อดีตเจ้าหน้าที่ MI6 ซึ่งเป็นหน่วยสืบราชการลับของอังกฤษ และฟ้องบริษัทออร์บิส บิสซิเนส อินเทลลิเจนซ์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านข่าวกรองที่นายสตีลเป็นผู้ก่อตั้งในข้อหาละเมิดกฎหมายการคุ้มครองข้อมูล

-- ออกซฟอร์ด อีโคโนมิกส์ (Oxford Economics) บริษัทให้คำปรึกษาด้านเศรษฐกิจเปิดเผยรายงานฉบับล่าสุดระบุว่า แม้อินเดียมีประชากรมากที่สุดในโลก แต่กำลังแรงงานของอินเดียนั้นยังคงตามหลังจีน โดยอินเดียมีอัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานเพียง 51% เท่านั้น ซึ่งตามหลังจีนอยู่ถึง 25 จุดเปอร์เซ็นต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ