"เศรษฐา" ปลื้มจีนขานรับนโยบายฟรีวีซ่า ยอดจองโรงแรมไทยช่วงวันชาติจีนพุ่ง 6,220%

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 30, 2023 20:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทยแสดงความยินดีที่ชาวจีนสนใจเดินทางเยือนประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น หลังรัฐบาลไทยออกนโยบายฟรีวีซ่าชั่วคราวให้กับชาวจีนและคาซัคสถาน โดยเว็บไซต์ซีทริป (CTrip) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ให้บริการท่องเที่ยวรายใหญ่ที่สุดของจีน เปิดเผยว่า ชาวจีนจองทริปเยือนต่างประเทศเพิ่มขึ้นถึงประมาณ 20 เท่าในช่วงหยุดยาววันชาติปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และชาวจีนจองโรงแรมในไทยเพิ่มขึ้นถึง 6,220% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยไทยมีแนวโน้มเป็นจุดหมายปลายทางต่างประเทศยอดนิยมอันดับหนึ่งของชาวจีน ตามมาด้วยเกาหลีใต้ มาเลเซีย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย และสหราชอาณาจักร

ทั้งนี้ นายเศรษฐาได้โพสต์ข้อความผ่านทางเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ในวันนี้ (30 ก.ย.) ว่า "อ่านรายงานของ CNN ล่าสุดเรื่องที่พี่น้องชาวจีนตอบรับนโยบายฟรีวีซ่าชั่วคราวของรัฐบาลไทยแล้วรู้สึกดีใจแทนพี่ประชาชนและผู้ประกอบการไทยเป็นอย่างยิ่งครับ เพราะชาวจีนตัดสินใจมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น"

"ประเทศไทยยินดีมากที่ได้ต้อนรับพี่น้องชาวจีนทุกคนครับ ประเทศเรามีทะเลที่สวยงาม อาหารไทยที่หลายหลาก หวังว่าทุกท่านจะท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยและประทับใจครับ" นายเศรษฐากล่าวปิดท้าย

อนึ่ง นโยบายฟรีวีซ่าของรัฐบาลไทยมีขึ้นในช่วง "สัปดาห์ทอง" (Golden Week) ของจีน ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวเนื่องในวันชาติจีน และสัปดาห์ทองในปีนี้ยังตรงกับเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ ทำให้หยุดยาวตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย. - 8 ต.ค. อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในวันหยุดยาวครั้งแรกที่ประชาชนชาวจีนสามารถเดินทางได้อย่างอิสระเสรี หลังผ่านพ้นช่วงบังคับใช้มาตรการจำกัดการระบาดของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ