เจ้าของ "เอเวอร์แกรนด์" โดนสอบกรณีการโอนย้ายทรัพย์สินออกนอกประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 2, 2023 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานวันนี้ (2 ต.ค.) ว่า นายหุย กาหยั่น ประธานไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ปกำลังถูกสอบสวนหลังต้องสงสัยว่าโอนย้ายสินทรัพย์ไปยังต่างประเทศ ในขณะที่บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หนี้ท่วมแห่งนี้ต้องดิ้นรนอย่างหนักเพื่อทำโครงการพัฒนาบ้านที่ค้างอยู่ให้เสร็จสมบูรณ์ ทั้งนี้ เอเวอร์แกรนด์กำลังพยายามขอการอนุมัติจากกลุ่มเจ้าหนี้ในการปรับโครงสร้างหนี้ต่างประเทศ แต่กระบวนการดังกล่าวกลับยิ่งซับซ้อนมากขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากเอเวอร์แกรนด์ระบุว่า ไม่สามารถออกหุ้นกู้ชุดใหม่ได้เนื่องจากสำนักงานหลักในจีนของเอเวอร์แกรนด์กำลังเผชิญการสอบสวน

นอกจากความยากลำบากด้านหนี้สินที่เอเวอร์แกรนด์ต้องเผชิญแล้ว เอเวอร์แกรนด์ยังออกมาระบุในวันศุกร์ที่ 29 ก.ย.ว่า นายหุยถูกตำรวจควบคุมตัวเอาไว้และตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีอาญา โดยเจ้าหน้าที่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการที่บังคับใช้กับนายหุย หรือรายละเอียดเกี่ยวกับคดีที่นายหุยตกเป็นผู้ต้องสงสัยแต่อย่างใด

ด้วยหนี้สินมูลค่ามากกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้เอเวอร์แกรนด์กลายเป็นศูนย์กลางของวิกฤตหนี้สินในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน ซึ่งมีสัดส่วนคิดเป็นประมาณ 1 ใน 4 ของเศรษฐกิจจีน

รายงานระบุว่า หุ้นเอเวอร์แกรนด์และบริษัทในเครืออีก 2 แห่งถูกระงับการซื้อขายไปตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 28 ก.ย. หลังจากสื่อรายงานว่า นายหุยถูกตำรวจจีนพาตัวไปเมื่อต้นเดือนก.ย.และปัจจุบันถูกกักตัวอยู่ในบ้านพักแห่งหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ